svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทั่วโลกชุมนุม รณรงค์ต่อสู้โลกร้อนครั้งใหญ่ที่สุด

22 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายเมืองใหญ่ทั่วโลกร่วมจัดชุมนุมรณรงค์ต่อสู้โลกร้อนครั้งใหญ่ที่สุด เพื่อเรียกร้องให้ผู้กำหนดนโยบายแต่ละประเทศดำเนินมาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

การเดินขบวนครั้งนี้ใช้ชื่อว่า พีเพิล'ส ไคลเมต มาร์ช  Peoples Climate March จัดขึ้นใน 166 ประเทศทั่วโลกเมื่อวานซึ่งตรงกับวันสันติภาพโลก และคาดว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมรณรงค์เพื่อสภาพภูมิอากาศของโลกครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา 

โดยเฉพาะที่นครนิวยอร์กมีผู้เข้าร่วมราว 310,000 คน นำโดยนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติและอดีตรอง ปธน.ดีอัล กอร์ ของสหรัฐ นายบัน บอกด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขในยุคของพวกเรา และไม่อาจปล่อยให้เวลาสูญเปล่าอีกแล้ว นอกจากนี้ยังมีเหล่าคนดังจากฮอลลีวู้ดเข้าร่วมด้วย เช่น มาร์ก รัฟฟาโร่ และลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นทูตสันติภาพของของยูเอ็นที่รณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ มีผุ้ร่วมเดินขบวนราว 40,000 คนเพื่อผลักดันให้รัฐบาลอังกฤษร่วมผลักดันให้โลกควบคุมอุณหภูมิของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกินกว่า 2 องศาจากระดับในปัจจุบัน โดยมีดาราดังเจ้าของรางวัลออสการ์ เอ็มม่า ธอมป์สัน ร่วมเดินขบวนด้วย และเธอประกาศว่าจะรณรงค์ให้มีการใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้นในชีวิตประจำภายในบ้าน

ส่วนที่กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี มีผู้ร่วมเดินขบวนราว 10,000 คน และมีผู้ร่วมเดินขบวนแต่งตัวเป็นหมีขั้วโลกด้วย และในกรุงปารีสของฝรั่งเศส มีผู้ชุมนุมร่วมถือป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า ธรรมชาติไม่ได้มีไว้ขาย และสภาพภูมิอากาศกำลังอยู่ในอันตราย 
นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมในอีกหลายประเทศในละตินอเมริกา เช่นนครริโอ เด จาเนโรของบราซิล มีผู้ชุมนุมสวมเสื้อยืดที่มีรูปหัวใจสีเขียว ร่วมรณรงค์ให้ชาติต่างๆส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด 

ขณะเดียวกันยังมีการชุมนุมในอีกหลายประเทศทั่วทุกทวีป เช่น ออสเตรเลีย อินเดีย และอัฟกานิสถานโดยการชุมนุมจัดขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนที่เหล่าผู้นำโลกกว่า 120 คน จะร่วมการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศโลกที่จัดโดยยูเอ็นในนครนิวยอร์กในวันอังคารนี้เพื่อผลักดันให้จัดทำสนธิสัญญาต่อสู้โลกร้อนฉบับใหม่ภายในสิ้นปี 2558 

logoline