svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อัฟกานิสถาน ได้ ปธน.ใหม่ยุติขัดแย้ง

22 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความขัดแย้งทางการเมืองในอัฟกานิสถาน หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสิ้นสุดลงแล้วเมื่อวาน หลังสามารถบรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลปรองดอง และประกาศชื่อประธานาธิบดีคนใหม่ โดยไม่แจ้งผลการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงจุดชนวนขัด



กกต.อัฟกานิสถานประกาศเมื่อวานให้ นายอัชราฟ กานี เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่้จัดขึ้นรอบแรกเมื่อ เม.ย.และรอบสองในเดือน มิ.ย.การประกาศมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนายกานีและนายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ คู่แข่ง ลงนามข้อตกลงร่วมกันที่ทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อจัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติซึ่งเป็นการยุติความขัดแย้งนานหลายเดือนที่เกิดจากสองฝ่ายไม่ยอมรับผลคะแนนเลือกตั้งและกล่าวหาว่าอีกฝ่ายโกงการเลือกตั้ง ตามข้อตกลงนี้กำหนดให้ นายอับดุลลาห์ดำรงตำแหน่งเทียบเท่านายกรัฐมนตรี และ ปธน.ฮามิด คาร์ไซ ที่ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามกล่าวว่าพร้อมให้คำแนะนำกับรัฐบาลใหม่

ข้อตกลงนี้สร้างความยินดีให้กับประชาชนที่ออกมาชุมนุมเต้นรำบนท้องถนนในกรุงคาบูล และชาวบ้านบางคนบอกว่า พอใจและมีความสุขมากกับข่าวการลงนามข้อตกลงยุติความขัดแย้ง ขณะที่บางคนไม่พอใจที่การเลือกตั้งทำให้เกิดความวุ่นวายจนเกือบกลายเป็วิกฤติ แต่ยูเอ็นขานรับข้อตกลงนี้โดยระบุว่าเป็นก้าวสำคัญสู่เสถียรภาพขจองประเทศ 

แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่ได้เปิดเผยผลการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ จำนวนผู้ใช้สิทธิ หรือจำนวนบัตรคะแนนที่มีปัญหา เพื่อหลีกเลี่ยงการจุดชนวนขัดแย้งรอบใหม่ นอกจากนี้ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งยอมรับว่ามีความผิดปกติในกระบวนการเลือกตั้ง แต่การนับคะแนนใหม่ภายใต้การกำกับของสหประชาชาติไม่อาจตรวจสอบได้ทั้งหมด 

นายกานี วัย 65 อดีตนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก จะเป็นประธานาธิบดีคนที่สองของอัฟกานิสถาน นับตั้งแต่สหรัฐสามารถโค่นล้มรัฐบาลตาลิบันได้สำเร็จในปี 2544 ส่วนนายอับดุลลาห์เคยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ 

ด้านสหรัฐฯ ที่มีส่วนร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อมสองผู้สมัคร ร่วมแสดงความยินดีกับข้อตกลงที่จะเปิดทางให้สหรัฐฯ สามารถลงนามข้อตกลงความมั่นคงทวิภาคีร่วมกันที่จะเปิดทางให้ทหารอเมริกันสามารถประจำการในอัฟกานิสถานต่อไปเมื่อทหารต่างชาติส่วนใหญ่จะถอนทหารออกไปในสิ้นปีนี้ และจัดสรรเงินช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์ให้อัฟกานิสถานเพื่อใช้กำจัดนักรบกลุ่มตาลิบัน 

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่เดินทางไปอัฟกานิสถานสองครั้งในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเพื่อเจรจาเกลี้ยกล่อม คาดหวังว่าจะสามารถลงนามข้อตกลงกับอัฟกานิสถานได้ภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งจะทำให้ทหารอเมริกันสามารถร่วมภารกิจกวาดล้างการก่อการร้ายและฝึกอบรมให้กองทัพอัฟกานิสถาน 

logoline