svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษโล่งอก หลังสกอตแลนด์ไม่แยกตัว

19 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ แสดงความดีใจที่ชาวสกอตเลือกอยู่ในสหราชอาณาจักรต่อไป และให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามสัญญาเรื่องการเพิ่มอำนาจปกครองตนเองให้สกอตแลนด์

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษแถลงที่ทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้หลังทราบผลการลงประชามติของสกอตแลนด์ครั้งประวัติศาสตร์ที่คัดค้านการแยกตัวเป็นเอกราชด้วยคะแนนเสียง 55%ต่อ 45% โดยเขาระบุว่า ชาวสกอตได้ให้คำตอบชัดเจนแล้ว ซึ่งทำให้ประเทศสหราชอาณาจักรยังคงประกอบด้วย 4 ประเทศต่อไป และเขาดีใจมากเช่นเดียวกับประชาชนอีกหลายล้านคน พร้อมทั้งขอบคุณกลุ่มรณรงค์โหวต โน ที่ทำให้คนเห็นว่าการอยู่ด้วยกันดีกว่าจริงๆ และบอกด้วยว่ารัฐบาลฟังเสียงของกลุ่มโหวต เยส ที่เรียกร้องเอกราชด้วยเหมือนกัน
นอกจากนี้เขาประกาศว่าจะเริ่มกระบวนการกระจายอำนาจจากส่วนกลางให้สกอตแลนด์มากขึ้น ซึ่งรวมถึงอำนาจการใช้จ่ายเงินภาษีและสวัสดิการ โดยคาดว่าจะสามารถผ่านร่างกฎหมายการเพิ่มอำนาจแก่สกอตแลนด์ได้ภายในเดือนม.ค.ปีหน้าพร้อมทั้งให้ความมั่นใจแก่แคว้น อิงแลนด์, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือว่าจะมีสิทธิมีเสียงเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้เขาขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันสร้างอนาคตที่ดีขึ้น สดใสขึ้นแก่สหราชอาณาจักร
ขณะที่ศูนย์การนับคะแนนของสกอตแลนด์ประกาศผลการลงประชามติอย่างเป็นทางการครบทั้ง 32 เขตเมื่อวานว่า มีผุ้ออกเสียงคัดค้านการแยกตัวเป็นเอกราชเกือบ2 ล้าน 2 พันคะแนน หรือ 55% และมีผู้ออกเสียงสนับสนุนเอกราชกว่า 1 ล้าน 6 แสน 1 หมื่นคะแนนหรือ 45% โดยมีจำนวนผู้ใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์ 84.5%
ผลคะแนนสร้างความดีใจให้กับผุ้รณรงค์โหวต โน คัคด้านการแยกตัวอย่างมาก โดยบางคนที่ถือธงยูเนียน แจ็ค บอกว่า รู้สึกปลื้มใจกับผลคะแนนที่ออกมา หลังทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยช่วงหลายเดือนนี้ และมีรายงานว่าค่าเงินปอนด์ดีดตัวสูงขึ้นในช่วงแรกของการซื้อขายเช้าวันนี้ ขานรับผลประชามติที่สร้างความโล่งอกให้กับทุกฝ่าย
ส่วนนายอเล็กซ์ ซัลมอนด์ นายกรัฐมนตรีของสกอตแลนด์ ซึ่งรณรงค์แยกตัวเป็นเอกราช แถลงข่าววันนี้ขอบคุณประชาชนกว่า 1 ล้าน 6 แสนคนที่โหวตสนับสนุนเอกราชามติ ในขณะที่เสียงส่วนใหญ่ตัดสินใจคัดค้านการแยกตัวเป็นประเทศอิสระ และเขาพร้อมยอมรับการตัดสินใจนี้ นอกจากนี้เขาขอให้ชาวสกอตยอมรับผลมติตามหลักประชาธิปไตยด้วยเช่นกัน
ขณะเดียวกันเขาเตือนให้พรรคการเมืองในอังกฤษที่ให้สัญญาว่าจะเพิ่มอำนาจปกครองตนเองให้สกอตแลนด์ หากยังอยู่ในสหราชอาณาจักรต่อไป โดยบอกว่าสกอตแลนด์คาดหวังว่าจะปฏิบัติตามสัญญาโดยเร็ว
ส่วนประชาชนที่สนับสนุนโหวต เยส ให้แยกตัวเป็นเอกราชบางคนที่รวมตัวอยู่ในจตุรัสกลางเมืองกลาสโกว์ เมืองใหญ่ที่สุดของสกอตแลนด์อยู่ในอากาศเศร้าด้วยความผิดหวัง โดยคนหนึ่งบอกว่า รู้สึกใจสลาย แต่ก็ทำใจได้ว่าเราก็ยังคงเป็นชาวสกอตเหมือนเดิมยังมีธงชาติสกอตแลนด์เหมือนเดิม

logoline