svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สกอตแลนด์เริ่มใช้สิทธิ ลงประชามติแยกตัว

18 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวสกอตทยอยออกไปใช้สิทธิ ลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อแยกตัวเป็นเอกราช แล้วตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงวันนี้ตามเวลาไทย

ผู้มีสิทธิออกเสียงชาวสกอตเริ่มใช้สิทธิลงประชามติแล้วเพื่อเลือกโหวต เยส หรือ โนสนับสนุนหรือคัดค้าน ในการตอบคำถามในบัตรลงประชามติที่ว่า "สกอตแลนด์ควรจะเป็นประเทศเอกราชหรือไม่ โดยมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิมากถึงกว่า 4 ล้าน 2 แสน8 หมื่นคน หรือ 97% ของผุ้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด และการลงประชามติวันนี้เป็นวันชี้ชะตาหรือวันดีเดย์ที่สำคัญสำหรับสก็อตแลนด์ หลังจากเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรมาตลอด 307 ปี
ผู้ใช้สิทธิคนหนึ่ง บอกว่า เขาเลือกโหวต เยส เพราะคิดว่าหลังผ่านพ้นมา 300 ปีแล้วควรมีการเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรเลวร้ายกว่ารัฐบาลในขณะนี้แล้ว
ขณะที่อีกคนบอกว่า ยังเลือกสนับสนุนการอยู่รวมกับสหราชอาณาจักร ที่สามารถให้ความมั่นคงปลอดภัยที่จำเป็นแก่พวกเขาได้ นอกจากนี้ผู้มีสิทธิออกเสียงอีกคนบอกว่าเขาไม่เชื่อว่า กลุ่มสนับสนุนแยกตัวเป็นเอกราชบอกแต่เรื่องผลประโยชน์ข้อดีเท่านั้นแต่ไม่ได้บอกถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น
ก่อนหน้านี้นายอเล็กซ์ ซัลมอนด์ นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ บอกต่อฝูงชนในการหาเสียงวันสุดท้ายเมื่อวานว่า ครั้งนี้เป็นเพียงโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต และขอให้ประชาชนใช้อำนาจที่มีในมือตัดสินใจเพื่้ออนาคตของสกอตแลนด์
ส่วนนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน เรียกร้องให้ชาวสกอตโหวตโน เพื่อเลือกอยู่กับสหราชอาณาจักรต่อไป และเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่าการแยกตัวเป็นเอกราชเปรียบเหมือนการหย่าร้างที่เจ็บปวดแลจะต้องเผชิญควาไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมากมาย
ขณะที่ผลโพลล์ล่าสุดที่เผยแพร่วันพุธโดย สกอตเซ็น ศูนย์วิจัยอิสระ ระบุ มีผู้ไม่เห็นด้วยกับการแยกตัวเป็นเอกราช 52% และผู้เห็นด้วย 48% โดยไม่ร่วมผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจ และมีผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจ 8%
และแม้ผลโพลล์สองฝ่ายมีคะแนนสูสีกันมาก แต่บริษัทรับพนันชื่อดัง แพดดี้ พาวเวอร์ระบุว่า มีโอกาสถึง 80% ที่ผู้มีสิทธิออกเสียงจะโหวตโน และมีเพียง 20% ที่โหวตเยส
หน่วยเลือกตั้งจะเปิดให้ลงคะแนนจนถึง 4.00 น.วันศุกร์นี้ตามเวลาไทย และคณะกรรมการการเลือกตั้งคาดว่าจะประกาศผลคะแนนได้ในเวลา 12.30-13.30 น.วันศุกร์ตามเวลาไทย แต่มีข่าวว่าอาจทราบผลเร็วกว่านั้น

logoline