svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นานาชาติประชุมช่วยอิรักสู้ไอเอส

16 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศจากราว 30 ประเทศ รวมถึงองค์กรข้ามชาติ ที่มาร่วมประชุมกันที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส เห็นพ้องกันเรื่องการสนับสนุนอิรักสำหรับทุกอย่างที่จำเป็นในการต่อสู้กับนักรบญีฮัดกลุ่มไอเอส

ในแถลงการณ์ร่วมกันของกลุ่มที่โดยหลักประกอบด้วยชาติตะวันตกและอาหรับ เห็นพ้องกันเรื่องความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการขับไล่ไอเอสออกไปจากพื้นที่ในอิรักที่พวกเขายึดครองอยู่ และสัญญาว่าพวกเขาจะช่วยเหลือทางด้านการทหารที่เหมาะสมกับฝ่ายอิรัก
ประธานาธิบดีฟรังซัวร์ โอลลองด์ ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้กล่าวเปิดงาน บอกว่า ไม่มีเวลาให้ต้องสูญเสียอีกแล้วในการต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง ที่่แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายโดยการฆ่าตัดคอชาวตะวันตกที่ถูกจับไปแล้ว 3 ราย เขาบอกว่าการต่อสู้ของอิรัก ก็คือการต่อสู้ของทุกคน ซึ่งเขาหมายถึงว่า ชาวตะวันตกจำนวนมากที่ไปช่วยกลุ่มไอเอสสู้รบ อาจจะกลับมาโจมตีประเทศตะวันตกก็เป็นได้
ปัจจุบันมีราว 40 ประเทศ ที่ตกลงจะมีส่วนร่วมในปฏิบัติการณ์ทางทหารที่นำโดยสหรัฐ เพื่อทำให้กลุ่มไอเอสอ่อนแรง และสุดท้ายแล้วก็จะทำลายกลุ่มนี้ลงรัฐมนตรีต่างประเทศอิรัก นายฟูอัด มารุม บอกว่า ความหวังเดียวในการที่จะทำให้กลุ่มไอเอสไม่สามารถขยายออกไปที่ไหนได้ก็คือการสู้รบกับพวกนี้ในทุกๆที่

logoline