svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซเนกัลพบผู้ติดเชื้ออีโบล่ารายแรก

30 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเซเนกัลยืนยันเมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้ออีโบล่าเป็นรายแรกแล้ว นับเป็นประเทศที่ 5 ในทวีปแอฟริกาที่พบผู้ติดเชื้อ โดยผู้ป่วยคนนี้เป็นนักศึกษาชาวกินี

อวา มารี คอล เซค รัฐมนตรีสาธารณสุขของเซเนกัล ออกมายืนยันเมื่อวานนี้ว่า นักศึกษาชาวกินีวัย 21 ปี ซึ่งศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยโคนาครีในประเทศกินีแต่เดินทางเข้ามาที่เซเนกัล กลายเป็นผู้ติดเชื้ออีโบล่ารายแรกของประเทศ โดยขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลฟานในกรุงดาการ์ ยังไม่มีอาการเลือดออก และอาการโดยรวมยังทรงตัว
เซเนกัลนับเป็นประเทศที่ 5 ในทวีปแอฟริกาที่พบผู้ติดเชื้อ ถัดจากประเทศกินี ไลบีเรีย เซียร่าลีโอน และไนจีเรียที่มีการระบาดก่อนหน้านี้ แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนจะมีความพยายามป้องกันผ่านมาตรการปิดพรมแดนที่ติดกับกินี รวมทั้งห้ามยานหาพนะทั้งเรือและเครื่องบินที่มาจากกินี ไลบีเรีย และเซียร่าลีโอนเดินทางเข้าประเทศก็ตาม
อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้องค์การอนามัยโลกได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ หลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจทำให้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดยุ่งยากมากขึ้น รวมทั้งการปิดกั้นพรมแดน จุดผ่านแดน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ เนื่องจากจะเป็นอุปสรรคทำให้การขนส่งเครื่องไม้เครื่องมือรวมถึงยารักษาโรคเป็นไปอย่างยากลำบาก
ตัวเลขผู้เสียชีวิตรวมตามรายงานขององค์การอนามัยโลกหรือ WHO ที่ออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีระบุอยู่ที่ 1,552 คน จากผู้ติดเชื้อทั้งหมด 3,069 ราย โดยกว่า 40% เป็นผู้ที่ได้รับเชื้อเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้อัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อเฉลี่ยอยู่ที่ 52% โดยสูงที่สุด 66% ในประเทศกินี และต่ำที่สุด 42% ในประเทศเซียร่าลีโอน ขณะเดียวกัน บุคลากรทางการแพทย์ได้เสียชีวิตไปแล้ว 120 ราย จากผู้ติดเชื้อราว 240 คน

logoline