svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โจรสลัดปล้นเรือบรรทุกน้ำมันไทย นอกชายฝั่งมาเลเซีย

29 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มโจรสลัดก่อเหตุปล้นเรือบรรทุกน้ำมันของไทยที่บริเวณนอกชายฝั่งทางภาคตะวันออกของมาเลเซียเมื่อวันพฤหัสบดี และสูบเอาน้ำมันไปจนหมด แต่ลูกเรือทั้งหมดปลอดภัยดี

ศูนย์รายงานโจรสลัด สังกัดสำนักงานการเดินเรือระหว่างประเทศ แจ้งวันนี้ว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใกล้เกาะเตียวมัน สถานตากอากาศชื่อดังของมาเลเซียในบริเวณทะเลจีนใต้ ขณะเรือบรทุกน้ำมันของไทยกำลังแล่นจากสิงคโปร์มุ่งหน้ากลับไทย โดยกลุ่มโจรสลัดบุกขึ้นไปบนเรือและจับลูกเรือขังไว้ในห้องเครื่อง ก่อนสูบน้ำมันจนหมดแล้วถ่ายลงไปยังเรืออีกลำ ส่วนเรือและลูกทั้งหมดได้รบการปล่อยในเช้าวันนี้ โดยลูกเรือทุกคนปลอดภัยดี แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อเรือหรือชื่อเจ้าของเรือ ซึ่งเป็นระเบียบปฏิบัติปกติของศูนย์รายงานโจรสลัดแห่งนี้ที่มีสำนักงานในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย
โนเอล ชุง หัวหน้าศูนย์รับแจ้งเหตุโจรลัดระบุว่า การปล้นเรือน้ำมันครั้งนี้เป็นครั้งที่ 10 แล้วที่เกิดขึ้นในทะเลจีนใต้นับตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นมา ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากผิดปกติ จึงอยากเรียกร้องให้แต่ละประเทศในภูมิภาคนี้ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบและหยุดยั้งการปล้นเรือสินค้า ก่อนที่สถานการณ์จะลุกลามไปมากกว่านี้
      โจรสลัดปล้นเรือสินค้าเป็นปัญหาเรื้อรังในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานานหลายร้อยปี แต่รัฐบาลต่างๆ ร่วมกันส่งเรือออกลาดตระเวน ช่วยให้การก่อเหตุลดลงมากในช่วงหลายปีนี้ แต่การปล้นเรือกลับพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่เดือนนี้ โดยเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเรือสินค้า ทำให้หลายฝ่ายวิตกว่า เส้นทางเดินเรือสำคัญของโลกแห่งนี้อาจกลายเป็นแหล่งชุกชุมของพวกโจรสลัด โดยเฉพาะบริเวณช่องแคบมะละกา ซึ่งเป็นเส้นทางที่ผ่านทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ มีการขนส่งสินค้า มากถึงเกือบ 1 ใน 3 ของทั้งหมดในโลก

logoline