svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อพยพคน-เปลี่ยนเส้นทางบิน ภูเขาไฟในปาปัว นิวกินี "ปะทุ"

29 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเขาไฟ เมาท์ ทาวูร์วู ทางตะวันออกของปากัว นิวกินี ซึ่งมีความสูง 2,270 ฟุต ปะทุและพ่นเถ้าถ่านกับหินขึ้นไปในอากาศ ส่งผลให้ชุมชนในท้องถิ่นต้องอพยพและเที่ยวบินต้องเปลี่ยนเส้นทาง


ภูเขาไฟ เมาท์ ทาวูร์วู ซึ่งเคยสร้างความเสียหายให้กับเมืองราเบาว์ ตอนที่ประทุในเวลาไล่เลี่ยกับการประทุของภูเขาไฟเมาท์ วัลแคน ที่อยู่ใกล้เคียง เมื่อปี 2537 ได้คำรามขึ้นอีกครั้งเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ 
 เจ้าหน้าที่ประจำหอสังเกตการณ์ภูเขาไฟในเมืองราเบาว์ ระบุว่า การปะทุของภูเขาไฟมีการพัฒนาอย่างช้า ๆ ในระดับต่ำ หรือ สตรอมโบเลียน   รัฐบาลออสเตรเลีย ได้ประกาศเตือนการเดินทางไปยังบริเวณที่ภูเขาไฟปะทุ ขณะที่ทางการปาปัวนิวกินี สั่งอพยพประชาชนในชุมชนที่อยู่ใกล้กับภูเขาไฟ โดยเฉพาะที่เมืองราเบาว์ ได้รับคำแนะนำให้อยู่แต่ในบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงเถ้าภูเขาไฟ และคอยติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าทางวิทยุ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือความเสียหาย 
ร้านค้าพากันปิดให้บริการ และเจ้าหน้าที่ด้านรับมือภัยพิบัติเข้าไปประจำการ 
ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านเถ้าภูเขาไฟ ในเมืองดาร์วิน ระบุว่า ความสูงของการปะทุของเถ้าภูเขาไฟอยู่ที่ 60,000 ฟุต ซึ่งเป็นระดับการบินของเครื่องบิน และเถ้าภูเขาไฟอาจปลิวไปทางตะวันออกเฉียงใต้ แต่ไม่คิดว่าจะรบกวนการบินบริเวณน่านฟ้าของออสเตรเลีย 
ศูนย์ให้คำปรึกษา ระบุด้วยว่า อาจมีบางสายการบินที่ต้องใช้เส้นทางอื่น เนื่องจากเถ้าภูเขาไฟอาจลอยไปถึงหมู่เกาะโซโลมอน และวานูอาตู ในแปซิฟิก // ด้านสายการบินแควนตัส ระบุว่ามี 3 เที่ยวบิน ที่ต้องเปลี่ยนเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงเถ้าภูเขาไฟ ได้แก่ เที่ยวบิน QF21, QF22 และ QF130 ภูเขาไฟ เมาท์ ทาวูร์วู เคยปะทุมาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะเมื่อช่วง 20 ปีก่อน โดยเมื่อปี 2537ได้ปะทุพร้อมกับภูเขาไฟวัลแคน สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเมืองราเบาว์ เนื่องจากพ่นเถ้าถ่านจำนวนมาก ทำให้อาคารบ้านเรือนพังถล่ม แต่แม้จำนวนผู้เสียชีวิตจะน้อย เนื่องจากมีการอพยพอย่างทันท่วงที แต่ก็เกิดเหตุการณ์ปล้นสะดมภ์รื้อทรัพย์สินของผู้ประสบภัย

logoline