svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กหญิงในโคลัมเบียกว่า 200 คนป้วยปริศนา

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กหญิงในโคลัมเบียกว่า 200 คนล้มป้วย โดยไม่ทราบสาเหตุท่ามกลางความวิตกว่าจะเกิดจากการได้รับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยืนยันไม่เป็นความจริง

เด็กหญิงวัย 9-16 ปีมากกว่า 200 คนในเมืองคาร์เมน เด โบลิวาร์ ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมีอาการตั้งแต่ปวดศีรษะ มือชา และเป็นลม ผู้ปกครองหลายคน กล่าวโทษว่า เป็นเพราะเด็กหญิงเหล่านี้ได้รับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกที่มีชื่อว่า การ์ดาซิล เมื่อไม่กี่เดือนก่อน และชาวบ้านเดินขบวนอย่างสงบเมื่อวานเพื่อเรียกร้องให้มีการสอบสวนหาสาเหตุอย่างละเอียด
ฟรานซิสโก้ เวก้า นายกเทศมนตรีของเมือง ซึ่งเป็นแพทย์ฝึกหัด เปิดเผยว่า เริ่มมีรายงานเด็กล้มป่วยรายแรกๆเมื่อสิ้นเดือนพ.ค.และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเด็กหญิงถูกส่งเข้าโรงพยาบาลหลายแห่งรวม 120 คน แต่ไม่มีใครมีอาการร้ายแรง และทั้งหมดออกจากโรงพบาบาลแล้ว
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญพิษวิทยา ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจสอบและตรวจหาวัตถุอันตรายในสิ่งแวดล้อมที่อาจเป็นสาเหตุของอาการป่วยปริศนาแต่เบื้องต้นยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเกิดจากวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก และอเลฮันโดร โกวิเรีย อูริเบ้ รัฐมนตรีสาธารณสุข ระบุว่า วัคซีนการ์ดาซีล มีความปลอดภัย และจำหน่ายมากถึง 170 ล้านโดสในทั่วโลก
นอกจากนี้เวโรนิก้า ทรูลิน หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ในละตินอเมริกา ของบริษัทเมิร์ค ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐ ยืนยันว่าวัคซีนทั้งหมดรวมถึงส่วนที่ส่งไปโคลัมเบีย ล้วนมีคุณภาพและได้มาตรฐานความปลอดภัย

logoline