svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสเปิดสอบสวนผู้นำ IMF ละเลยหน้าที่

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการฝรั่งเศสเปิดการสอบสวนอย่างเป็นทางการ ต่อนางคริสตีน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟชาวฝรั่งเศส ในคดีละเลยหน้าที่ทำให้รัฐต้องจ่ายเงินชดเชย แก่มหาเศรษฐีอย่างไม่เหมาะสม สมัยที่เธอเป็นรัฐมนนตรีคลัง

นาง ลาการ์ด วัย 58 ปี เปิดเผยเมื่อวานว่า ศาลพิเศษในกรุงปารีสประกาศจะดำเนินการสอบสวนเธออย่างเป็นทางการในข้อหาละเลยหน้าที่ในสมัยที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศสทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐเมื่อ 6 ปีก่อน  การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังเธอถูกเรียกตัวให้ปากคำต่อศาลในฐานะพยานเป็นครั้งที่สี่ในวันเดียวกัน
ตามกฎหมายของฝรั่งเศส หากมีการสอบสวนอย่างเป็นทางการหมายถึงว่าอัยการเชื่อว่าหลักฐานมีน้ำหนักมากพอมัดตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาญา แต่ไม่จำเป็นว่าจะนำไปสู่การตั้งข้อหาหรือการพิจารณาคดี ข้อหาละเลยหน้าที่อาจมีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปีและปรับ 20,000  ดอลลาร์สหรัฐหรือ 640,000 บาท 
การสอบสวนครั้งนี้พุ่งเป้าว่าเธอมีส่วนกระทำผิดในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างนาย แบกนา ตาปี มหาเศรษฐีนักธุรกิจ และธนาคารเครดิต ลียงแนส์ ซึ่งเคยเป็นกิจการของรัฐและล้มละลายไปแล้ว กรณีที่นายตาปีฟ้องร้องว่าธนาคารทำงานผิดพลาดในการดำเนินการขายกิจการอดิดาส เอจี ผู้ผลิตเครื่องกีฬาชื่อดังของเขาเมื่อปี 2536 ด้วยราคาที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น  และลาการ์ดซึ่งในขณะนั้นเป็นรัฐมนตรีคลังส่งเรื่องให้คณะอนุญาโตตุลาการตัดสินชี้ขาดข้อพิพาท และมีผลให้รัฐต้องจ่ายเงินชดเชยเกือบ 400 ล้านยูโรหรือราว 16,800 ล้านบาทให้นายตาปีในปี 2551 ทำให้มีเสียงวิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินก้อนนี้ที่สูงกว่าที่ควรได้รับจริง และการส่งเรื่องให้คณะอนุญาโตตุลาการชี้ขาดแทนที่จะส่งเรื่องให้ศาล ถือเป็นเรื่องผิดวิสัย
นางลาการ์ด ได้แจ้งให้ทนายความยื่นคำร้องคัดค้านการสอบสวนอย่างเป็นทางการ โดยอ้างว้าไร้ความชอบธรรมอย่างสิ้นเชิง และเธอจะกลับไปรายงานต่อคณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐในวันนี้เกี่ยวกับกระบวนการสอบสวนที่เกิดขึ้น แต่เธอยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ
ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ในไอเอ็มเอฟบางคนแสดงความเห็นให้การสนับสนุนลาการ์ดในประเด็นความสามารถบริหารไอเอ็มเอฟ และมองว่าคดีอื้อฉาวจะไม่กระทบต่อการทำงานของเธอ ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากการกอบกู้วิกฤติการเงินในยูโรโซน 
คดีของนางลาการ์ดสร้างความอื้อฉาวครั้งใหม่ให้กับไอเอ็มเอฟ หลังเมื่อ 3 ปีก่อนนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟในขณะนั้นต้องลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากเผชิญคดีล่วงเกินทางเพศพนักงานทำความสะอาดของโรงแรมในสหรัฐ แต่รอดพ้นข้อกล่าวหาในเวลาต่อมา และลาการ์ดเข้ารับตำแหน่งแทน

logoline