svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหตุ ด.ญ.9ขวบยิงครูสอนยิงปืนดับในสหรัฐจุดประเด็นถกเถียงคุมปืน

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุสลดที่เด็กหญิงวัย 9 ขวบในสหรัฐหัดยิงปืน และลั่นกระสุนใส่ครูโดยอุบัติเหตุทำให้ครูเสียชีวิต ได้จุดประเด็นถกเถียงในสังคมอีกครั้งถึงแนวทางการควบคุมอาวุธปืนและการจำกัดอายุของเด็กที่สามารถหัดยิงปืนได้


อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นภายในสนามฝึกยิงปืนกลางแจ้งบุลเลตส์ แอนด์ เบอร์เกอร์ส ในเมืองไวท์ฮิลล์เมื่อวันจันทร์ ขณะนายชาร์ลส์ แวคกา ครูฝึกวัย 39 ปี กำลังสอนเด็กหญิงวัย 9 ขวบใช้ปืนกลเล็ก อูซี่ โดยบอกวิธีจับปืนและจัดท่าทางให้ จากนั้นเธอยิงออกไปหนึ่งนัด และครูแนะนำต่อ ก่อนมีเสียงปืนดังรัวอีกหลายนัด แรงสะท้อนกลับทำให้ปืนเบนไปทางซ้ายขณะที่เด็กเสียการทรงตัว และกระสุนปืนทะลุเข้าที่ศีรษะครูทำให้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ขณะที่อัยการเปิดเผยว่าจะไม่มีการดำเนินการตั้งข้อหาใดๆกับเด็ก
ตามข้อมูลเวบไซต์ของสนามฝึกยิง อนุญาตให้เด็กอายุ 8-17 ปีหัดยิงได้หากมีผูู้ปกครองอยู่ด้วย
แต่โศกนาฏกรรมครั้งนี้ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ทันทีจากกลุ่มรณรงค์เรียกร้องให้ควบคุมอาวุธปืน โดยเฉพาะอาวุธปืนอัตโนมัติและการจำกัดอายุของเด็กที่จะหัดยิงปืน ก่อนหน้านี้ในปี 2551 เคยเกิดเหตุเด็กวัย 8 ขวบเสียชีวิตจากปืนอูซี่ เพราะแรงสะท้อนกลับมาของปืนเช่นเดียวกัน
ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยอาวุธปืนคนหนึ่งกล่าวว่า สนามฝึกยิงส่วนใหญ่ มีกฎความปลอดภัยเข้มงวดเมื่อสอนเด็กหัดยิงปืน ครูจะต้องจับปืนตลอดเวลาเมื่อเด็กใช้อาวุธอาณุภาพสูง ไม่ควรคาดหวังว่าเด็กอายุ 9 ขวบจะควบคุมได้ และผู้ปกครองบางคนบอกว่า คิดว่าเด็กอายุ 9 ขวบยังอายุน้อยเกินกว่าที่จะใช้ปืน นอกจากนี้ทนายความของศูนย์ป้องกันเหตุรุนแรงจากอาวุธปืนในนครซานฟรานซิสโก บอกวว่า ปัจจุบันในสหรัฐมีเด็กอายุไม่เกิน 18 ปีมากถึง 1 ล้าน 6 แสน 9 หมื่นคนอาศัยอยู่ในครอบครัวที่มีปืนบรรจุกระสุนและปลดล็อคไว้ และคิดว่าถึงเวลาที่ควรจะเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้

logoline