svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นานาชาติติดอาวุธให้ชาวเคิร์ดในอิรัก

27 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะนี้หลายชาติรวมถึงอิหร่านให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่กองกำลังชาวเคิร์ดในอิรัก เพื่อต่อสู้กับนักรบหัวรุนแรงกลุ่มไอเอส

นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหม แถลงเมื่อวานว่า นอกเหนือจากสหรัฐและอิรักแล้วยังมีอีกชาติ ได้แก่ แอลเบเนีย แคนาดา โครเอเชีย เดนมาร์ก อิตาลี ฝรั่งเศส และอังกฤษที่ประกาศให้การสนับสนุนด้านอาวุธและยุทโธปกรณ์แก่กองกำลังชาวเคิร์ดที่กำลังต่อสู้กับนักรบสุหนี่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ที่ยึดครองพื้นที่ทางภาคเหนือและภาคตะวันตกของอิรัก โดยขณะนี้รุกรานถึงพื้นที่ปกครองตนเองของชาวเคิร์ด
นอกจากนี้โฆษกกระทรวงกลาโหม จอห์น เคอร์บี้ ระบุว่า แอลเบเนียและอังกฤษได้เริ่มจัดส่งความช่วยเหลือให้กับชาวเคิร์ดแล้ว และสหรัฐช่วยรัฐบาลอิรักในการลำเลียงยุทโธปกรณ์ด้วยเครื่องบินไปยังพื้นที่ของชาวเคิร์ด
กองทัพสหรัฐได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในอิรักตั้งแต่ 8 ส.ค.โดยพุ่งเป้ากำจัดนักรบกลุ่มไอเอส โดยในช่วงหลังนี้พุ่งเป้าโจมตีใกล้เขื่อนโมซุล ที่ช่วงแรกถูกไอเอสยึดไป แต่กองกำลังชาวเคิร์ดสามารถเข้าควบคุมเขื่อนไว้ได้แล้ว
นอกจากนี้ประธานาธิบดีมาสซูด บาร์ซานี ของเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ด แถลงข่าวเมื่อวันอังคารภายหลังการพบปะกับนายยาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ที่อยู่ระหว่างเยือนเมืองเออร์บิลของอิรักเป็นวันที่สามว่า อิหร่านเป็นประเทศแรกที่ส่งอาวุธและยุทโธปกรณ์ไปสนับสนุนกองกำลังชาวเคิร์ด
อิหร่านมีผลประโยชน์โดยตรงจากการสนับสนุนชาวเคิร์ด เพราะอิหร่านมีพรมแดนส่วนใหญ่ติดกับอิรัก และในพื้นที่บริเวณนั้นอยู่ภายใต้การยึดครองของชาวเคิร์ด แต่นายซารีฟปฏิเสธกระแสข่าวที่อ้างว่ามีทหารอิร่านเข้าไปร่วมรบในอิรัก แม้มีรายงานว่านักบินอิหร่านเสียชีวิตในอิรัก และมีเครื่องบินซู-25 ของอิหร่านจำนวนไม่กี่ลำปฏิบัติการอยู่ในอิรัก
และในขณะที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐอนุญาตให้ส่งเครื่องบินสอดแนมไปลาดตระเวนเหนือน่านฟ้าซีเรียเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนักรบกลุ่มไอเอส ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้สหรัฐใช้การโจมตีทางอากาศเพื่อกำจัดกลุ่มไอเอสในซีเรียเช่นเดียวกับอิรัก แต่ทางรัฐบาลสหรัฐยืนยันล่าสุดว่าประธานาธิบดีโอบามายังไม่ได้ตัดสินใจใดๆเรื่องภารกิจบินสอดแนมในซีเรีย

logoline