svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจรจารัสเซีย - ยูเครน ไร้ข้อสรุป

27 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำรัสเซียและยูเครน ได้หารือกันระหว่างการเข้าร่วมประชุม ระดับภูมิภาคที่เบลารุส แต่ยังไม่อาจบรรลุข้อตกลงที่จะยุติการสู้รบแบ่งแยกดินแดน ในภาคตะวันออกของยูเครน ที่เชื่อว่าถูกแทรกแซงโดยรัสเซีย และยูเครนจับตัวทหารรัสเซียไว้ได้ 10 นาย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน มีโอกาสพบหารือกันตัวต่อตัวนอกรอบ ภายหลังเข้าร่วมการประชุมด้านเศรษฐกิจกับผู้นำคาซัคสถาน และเบลารุส และตัวแทนกลุ่มสหภาพยุโรป ที่กรุงมิ้นส์ค ของเบลารุสเมื่อวันอังคาร
และประธานาธิบดีปูตินให้คำมั่นว่าจะทำทุกอย่างเพื่อส่งเสริมกระบวนการสันติภาพในภาคตะวันออกของยูเครน และบอกด้วยว่า สองฝ่ายตกลงกันว่าจะเริ่มการเจรจาเรื่องการจำหน่ายก๊าซให้ยูเครน หลังระงับการจ่ายก๊าซให้ยูเครนเมื่อเดือนมิ.ย.เพราะตกลงกันไม่ได้เรื่องราคา ส่วนประธานาธิบดีโปโรเชนโก้ บอกด้วยว่า การหารือมีความคืบหน้าบางอยาง แต่ไม่อาจบรรลุข้อตกลงสำคัญที่จะช่วยยุติการสู้รบระหว่างกองทัพยูเครนและกบฏแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซีย ที่ยืดเยื้อ 4 เดือนและทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,200 คนได้
การเจรจามีขึ้นภายหลังจากยูเครนแจ้งว่าได้จับทหารรัสเซียไว้ 10 นายที่เข้ามาช่วยกลุ่มกบฏสู้รบกับยูเครน แต่รัสเซียบอกว่าทหารเหล่านี้แค่หลงทางเข้าไปในยูเครนระหว่างการซ้อมรบ ประกอบกับพรมแดนในบริเวณนั้นไม่มีเครื่องกีดขวาง ที่บ่งชี้ว่าเป็นแนวพรมแดน และอ้างด้วยว่าเคยมีทหารยูเครนราว 500 นายเคยหลงเข้าไปในฝั่งรัสเซียเหมือนกัน
ยูเครนบอกว่าทหารรัสเซียที่ถูกจับเป็นทหารพลร่ม จากกองพันส่งทางอากาศที่ 98 พวกเขาถูกจับในจุดที่ห่างจากที่มั่นใหญ่ของกลุ่มกบฏที่เมืองดาเนียสก์ ราว 50 กม.ก่อนหน้านี้ ยูเครนประกาศมาตลอดว่ารัสเซียส่งทหารเข้ามาในยูเครน แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีหลักฐานยืนยันคำกล่าวอ้าง นอกจากนี้ยูเครนกล่าวหาว่าเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ชายแดนยูเครนทำให้ทหารรักษาดินแดนเสียชีวิต 4 นาย ทำให้มีทหารยูเครนเสียชีวิต 12 นายภายใน 24 ชม.
ขณะเดียวกันยูเครนเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในวันที่ 26 ต.ค.หลังประธานาธิบดีประกาศยุบสภาเพื่อหวังสลายขั้วอำนาจเก่าของอดีตประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโกวิชที่สนับสนุนรัสเซีย ซึ่งคุมเสียงส่วนใหญ่ในสภา โดยสภาใหม่มีภาระสำคัญที่สุดที่จะต้องโหวตรับรองข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าระหว่างยูเครนกับสหภาพยุโรป

logoline