svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไลบีเรียปลดรัฐมนตรี ละเมิดมาตรการยับยั้งอีโบลา

27 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำไลบีเรียสั่งปลดรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนที่ติดภารกิจในต่างประเทศและไม่ยอมกลับเข้าประเทศตามมาตรการที่กำหนดในประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อยับยั้งการระบาดของอีโบลา

ประธานาธิบดีเอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟ ของไลบีเรีย ออกแถลงการณ์เมื่อวานมีคำสั่งให้ปลดรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูง หลังจากคนเหล่านี้ละเมิดคำสั่งที่ให้เดินทางกลับประเทศภายในหนึ่งสัปดาห์ นับจากวันที่เธอประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อ 6 ส.ค. ซึ่งเป็นมาตรการพิเศษเพื่อระดมสรรพกำลังในการยับยั้งการระบาดของอีโบลาเพื่อความอยู่รอดของประเทศชาติ
แต่คำสั่งไม่ได้ระบุจำนวนคนที่ถูกปลดหรือตำแหน่ง แต่แหล่งข่าวในรัฐบาลให้รายละเอียดว่า บุคคลที่ถูกปลดมีทั้งรัฐมนตรีช่วยและเจ้าหน้าที่ระดับสูง โดยไม่มีระดับรัฐมนตรีแม้แต่คนเดียว
ขณะนี้ไลบีเรียเผชิญการระบาดหนักที่สุดโดยมีผู้เสียชีวิต 624 คนแล้ว ขณะที่กินีซึ่งมีการระบาดเป็นแห่งแรก มีผู้เสียชีวิต 406 คน เซียร์ราลีโอน 392 คน และไนจีเรีย5 คน 
องค์การอนามัยโลกแสดงความวิตกอย่างมากที่มีแพทย์และพยาบาลเสียชีวิตด้วยอีโบลาแล้วกว่า 120 คนจากผู้ติดเชื้อกว่า 240 คน และล่าสุดอนามัยโลกได้อพยพเจ้าหน้าที่ขององค์กรออกจากพื้นที่ระบาด เคนลาฮุน ในเซียร์ราลีโอนเป็นการชั่วคราวแล้วหลังนักระบาดวิทยาขององค์กรที่เข้าไปทำงานในเซียร์ราลีโอนติดเชื้อและกำลังรักษาตัวอยู่ 
ส่วนไนจีเรียประกาศเมื่อวานเลื่อนกำหนดเปิดภาคเรียนของโรงเรียนประถมและมัธยมทั้งหมดทั่วประเทศออกไปอีกหนึ่งเดือนจนกว่าสถานการณ์การระบาดจะดีขึ้น ขณะที่ผู้ป่วยอีโบลาในไนจีเรียออกจากโรงพยาบาลได้อีก 2 คนทำให้ขณะนี้เหลือผู้ป่วยเพียงคนเดียวในประเทศ 
ด้านกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนได้จัดคอร์สอบรมให้กับเจ้าหน้าที่่และสมาชิกขององค์กรเอกชนอื่น ๆ ในการรับมือกับไวรัสอีโบล่า ที่กรุงบรัสเซลล์ของเบลเยียม ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข มีความรู้ในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะ นอกจากนี้กลุ่มไดเร็ค รีลีฟ ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐ นำสิ่งจำเป็นฉุกเฉินขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำ ไปให้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขที่อยู่แนวหน้าของการระบาดในไลบีเรีย โดยมีทั้งถุงมือ หน้ากากกันเชื้อ เสื้อคลุมและเวชภัณฑ์อื่น ๆ รวมมูลค่าหลายพันดอลล่าร์ 

logoline