svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปล่อยตัวนักข่าวสหรัฐ ในซีเรีย

25 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักข่าวชาวอเมริกันอีกคน ที่ถูกจับตัวไว้ในซีเรีย ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

นายปีเตอร์ ทีโอ เคอร์ติส วัย 45 ปี นักข่าวที่เชื่อว่าถูกจับตัวในซีเรียเมื่อต.ค. 2555 โดยกลุ่มกบฏซีเรีย ที่ใช้ชื่อว่า อัล-นุสร่า ฟรอนท์ ที่มีสายสัมพันธ์กับอัลไกด้า  ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ และส่งตัวให้กับทหารรักษาสันติภาพของสหประชาชาติที่หมู่บ้านอัล-ราฟิด เมืองกูเนตรา บนที่ราบสูงโกลันเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีผู้แทนจากรัฐบาลมารอรับตัวไปเรียบร้อยแล้ว ครอบครัวของเคอร์ติสขอบคุณรัฐบาลสหรัฐและกาตาร์ และทุกฝ่ายที่ร่วมเจรจาช่วยเหลือให้เคอร์ติสได้รับการปล่อยตัว 
จอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รู้สึกโล่งอกที่เคอร์ติสกำลังจะได้กลับบ้าน พร้อมกับย้ำว่าสหรัฐกำลังใช้ทุกวิถีทางทั้งการทูต ข่าวกรอง และการทหารเพื่อช่วยเหลือชาวอเมริกันคนอื่นๆที่ยังตกเป็นตัวประกันอยู่ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐไม่ได้ระบุว่ามีการจ่ายเงินค่าไถ่แลกกับอิสรภาพของนายเคอร์ติสหรือไม่
ขณะที่ก่อนหน้านี้เพียง 5 วันนักรบสุหนี่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ที่กำลังยึดพื้นที่ในซีเรีย เพิ่งเผยแพร่ภาพวิดีโอฆ่าตัดศีรษะนักข่าวชาวอเมริกันส เจมส์ โฟลีย์  ซึ่งถูกจับตัวในซีเรียเมื่อปี 2555 และยังจับตัวนักข่าวชาวอเมริกันอีกคนไว้ คือ สตีเฟ่น สตอลลอฟพร้อมกับขู่ว่าชะตาชีวิตของสตอลลอฟ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐว่าจะยุติการโจมตีนักรบไอเอสที่กำลังยึดพื้นที่ในอิรักหรือไม่ 
และเมื่อวานนี้มีการจัดพิธีมิสซาที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองโรเชสเตอร์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์เพื่อไว้อาลัยให้กับโฟลีย์ ส่วนพิธีศพจะจัดขึ้นในวันที่ 18 ต.ค. ซึ่งจะเป็นวันเกิดอายุครบ 41 ปีของเขา นอกจากนี้ทางการในเขตปกครองชาวเคิร์ดในอิรักร่วมจัดพิธีไว้อาลัยให้กับโฟลีย์ด้วยเช่นกัน 
ขณะที่มีรายงานว่าทางการอังกฤษใกล้ระบุตัวนักรบไอเอส คนที่ฆ่าตัดศีรษะโฟลีย์ได้แล้ว โดยปีเตอร์ เวสต์มาคอตต์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหรัฐ บอกว่าขณะนี้กำลังใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนในการวิเคราะห์เสียงของชายที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ และมีรายงานอ้างนักวิเคราะห์เสียงว่า น่าจะเป็นชายอายุไม่ถึง 30 ปีและเรียนในอังกฤษตั้งแต่วัยเด็ก โดยอาจมาจากภาคใต้ของอังกฤษหรือกรุงลอนดอน 
นอกจากนี้มีรายงานระบุว่า ชายในคลิปอาจเป็นนายอับเดล มายิด อับเดล แบรี นักรองเพลงแร็ป วัย 23 ปีที่ออกจากบ้านไปเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว โดยคาดว่าไปเข้าร่วมกลุ่มนักรบไอเอสและเขาเคยโพสภาพตัวเองถือชิ้นส่วนศีรษะด้วย พ่อของแบรีเป็นนักรบหัวรุนแรงชาวอียิปต์ที่ได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยในอังกฤษ
รัฐบาลอังกฤษกำลังเผชิญแรงกดดันให้ป้องกันการปลูกฝังความคิดหัวรุนแรงในหมู่ชาวมุสลิมในอังกฤษ โดยมีรายงานว่าช่วงไม่กี่ปีนี้มีชาวอังกฤษมากว่า 500 คนเดินทางไปซีเรียหรืออิรักเพื่อเข้าร่วมกับนักรบญิฮัด
ขณะที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าวหรือ CPJ รายงานว่า มีนักข่าวเสียชีวิตอย่างน้อย 67 รายแล้วในซีเรียนับตั้งแต่เริ่มเกิดสงครามกลางเมืองในเดือนมี.ค.2554 และคาดว่ายังมีนักข่าวสูญหายอีกหลายคน 

logoline