svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯประท้วงจีนบินยั่วยุใกล้เครื่องบินลาดตระเวน

23 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ยื่นหนังสือประท้วงต่อจีน หลังถูกเครื่องบินรบจีนบินผาดโผนยั่วยุ และเฉียดเข้าใกล้เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลของกองทัพเรือสหรัฐฯ นอกชายฝั่งเกาะไหหลำ ซึ่งถือเป็นน่านฟ้าสากล

พล.ร.ต.จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงเมื่อวานนี้ว่า ทางการสหรัฐฯ ได้ส่งหนังสือประท้วงต่อรัฐบาลจีน ต่อกรณีที่เครื่องบินลาดตระเวณทางทะเล เนวี่ พี-8 ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งกำลังบินปฏิบัติภารกิจเหนือน่านฟ้าสากล ห่างจากชายฝั่งของเกาะไหหลำของประเทศจีนราว 217 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ถูกเครื่องบินเจ็ท หรือเครื่องบินรบของจีน บินเข้าใกล้ในระยะเพียงแค่ 7-10 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นพฤติกรรมยั่วยุ ที่อาจเกิดอันตรายรุนแรงตามมาได้ / พร้อมระบุว่า การระทำของนักบิน เป็นสิ่งที่ไม่ปลอดภัย และไม่มีความเป็นมืออาชีพ และเป็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามหลักกฎหมายสากล ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางทหารของ 2 ยักษ์ใหญ่ของโลกให้ร้าวฉานลงไปอีก
พลเรือตรี เคอร์บี้ ยังกล่าวอีกว่า เครื่องบินรบของจีน ได้ทำการประชิดเครื่องบินของสหรัฐฯ ในลักษณะ "Barrel Roll" หรือการบินแบบหมุนเป็นวง ใส่เครื่องบินสหรัฐฯและโฉบห่างจากจมูกเครื่องบินไปเพียงเล็กน้อย และพบว่า ใต้ท้องของเครื่องบินรบจีน มีอาวุธติดเอาไว้อยู่ด้วย
ทั้งนี้ เมื่อปี 2544 เกิดเหตุ เครื่องบินรบจีน เฉี่ยวชนเครื่องบินลาดตระเวณของกองทัพเรือสหรัฐฯ นอกเกาะไหหลำ ทำให้มีนักบินจีนเสียชีวิต และทำให้นักบินอเมริกันต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินบนเกาะไหหลำ

logoline