svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เวเนซุเอลาใช้วิธีสแกนลายนิ้วมือจำกัดซื้อสินค้า

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวเนซุเอล่า เตรียมติดตั้งเครื่องสแกนลายนิ้วมือในซุปเปอร์มาเก็ตทั่วประเทศ เพื่อปองกันการซื้อสินค้าซ้ำหลายรอบ หรือครั้งละมาก ๆ หวังลดปัญหาการขาดแคลนสินค้า

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร่ ประกาศมาตรการจำกัดการซื้อสินค้านี้ โดยระบุว่าระบบเครื่องสแกนลายนิ้วมือ กำลังอยู่ในระหว่างการนำไปติดตั้งยังซุปเปอร์มาเก็ตทั่วประเทศ ที่จะทำให้ชาวเวเนซุเอล่า ต้องสแกนลายนิ้วมือ เวลาที่จะซื้อขนมปัง และสิ่งของเครื่องใช้อื่น ๆ อันจะเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้ซื้อสินค้าซ้ำหลายรอบหรือซื้อครั้งละปริมาณมากผิดปกติ โดยเขากล่าวโทษว่ามีคนซื้อสินค้าราคาถูกในประเทศเพื่อนำไปขายต่อยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อทำกำไร ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการขาดแคลนสินค้าอย่างที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนักในขณะนี้
มาดูโร่ เรียกมาตรการใหม่นี้ว่า เป็น "การป้องกันการฉ้อโกงอย่างมีศีลธรรม" แต่ยังไม่ได้เปิดเผยว่า จะเริ่มใช้เมื่อใด แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่า น่าจะเป็นช่วงเดือนธันวาคม-มกราคมปีหน้า 
มาตรการควบคุมราคาสินค้า ซึ่งเป็นนโยบายของประธานาธิบดีมาดูโร่ ที่ทำให้สินค้าพื้นฐานต่าง ๆ มีราคาถูกกว่าประเทศเพื่อนบ้านมากถึง 10 เท่า นับเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการกว้านซื้อ และนำไปขายต่อข้ามพรมแดนไปประเทศเพื่อนบ้าน 
ปัจจุบัน เวเนซุเอล่า ประสบปัญหาการขาดแคลนสินค้าอุปโภค-บริโภคขั้นพื้นฐานอย่างมากมานานนับปี เช่น น้ำมัน และ แป้งประกอบอาหาร / ประกอบกับการควบคุมค่าเงิน และการขาดแคลนเงินดอลลาร์ ก็ยิ่งทำให้ชาวเวเนซุเอล่า ซื้อหาสินค้านำเข้าได้ยากมากขึ้น
ขณะที่คะแนนความนิยมของประธานาธิบดีมาดูโร่ ลดลงเหลือเพียง 21 เปอร์เซนต์ จากเดิม 39 เปอร์เซนต์ อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ การควบคุมราคาสินค้า และค่าเงิน ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเมื่อเดือนพฤษภาคม สูงถึง 60.9 เปอร์เซนต์ ซึ่งถือว่ารวดเร็วที่สุดในโลก  ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP หดตัวเหลือเพียง 2.1 เปอร์เซนต์ ในไตรมาสที่ 2

logoline