svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอเอส เรียกค่าไถ่ผู้สื่อข่าว 132 ล้านดอลล่าร์ก่อนเฉือดคอ

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักรบกลุ่มไอเอสเคยเรียกค่าไถ่ตัวผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน 132 ล้านดอลล่าร์ก่อนสังหาร ขณะที่ผู้สื่อข่าวฝรั่งเศสที่เคยถูกไอเอสจับ อ้างรู้ตัวมือสังหาร และรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ยอมรับว่ากลุ่มไอเอสอาจเป็นภัยคุกคามยิ่งกว่าอัลไกด้า

ฟิลิป บัลโบนี่ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ของหนังสือพิมพ์โกลบัล โพสต์ เปิดเผยว่า นักรบสุหนี่กลุ่มรัฐอิสลามหรือ ไอเอส ที่ควบคุมตัวเจมส์ โฟเลย์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน ได้เรียกเงินค่าไถ่ 132 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 4,000 ล้านบาท เมื่อปีที่แล้วโฟเลย์ ถูกลักพาตัวไปเมื่อพ.ย.2555 ก่อนที่กลุ่มไอเอสจะเผยแพร่ภาพวิดิโอการตัดศีรษะเขาออกมาในสัปดาห์นี้
สหรัฐเริ่มการสืบสวนอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเขา ขณะที่ตำรวจและหน่วยงานด้านความมั่นคงของอังกฤษ กำลังพยายามระบุตัว นักรบญีฮัดที่ปรากฎอยู่ในวิดิโอการสังหารโฟเลย์ ที่พูดภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว ท่ามกลางรายงานข่าวว่า เขามาจากลอนดอน หรือไม่ก็ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิงแลนด์
ดิดิเยร์ ฟรองซัวส์ ผู้สื่อข่าวชาวฝรั่งเศสที่ถูกควบคุมตัวอยู่กับโฟเลย์นานหลายเดือน ก่อนได้รับการปล่อยตัวเมื่อต้นปีนี้ อ้างว่า เขาพอจะระบุตัวของนักฆ่าสำเนียงอังกฤษที่สังหารโฟเลย์ได้ว่า ชื่อ จอห์น นอกจากนี้ฟรองซัวส์ บอกด้วยว่า เขาถูกขู่ว่า โฟเลย์กับผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันอีกคน สตีเฟ่น สตอลลอฟ จะถูกเล่นงาน ถ้าเขาเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังได้รับการปล่อยตัว
อิริค โฮลเดอร์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมอนุมัติให้มีการสืบสวนอย่างเปิดเผยต่อการเสียชีวิตของโฟเลย์ ที่เชื่อว่า จะเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายชาวอังกฤษ 3 คน ที่รู้จักกันในชื่อ "เดอะ บีทเทิลส์" ที่คอยควบคุมตัวประกันชาวตะวันตกให้กับกลุ่มไอเอส ใกล้กับเมือง นักกา ในซีเรีย
นอกจากนี้นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า กลุ่มไอเอสที่มีทั้งอุดมการณ์เงิน กองกำลังและและศักยภาพทางทหารพร้อมสรรพอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน อาจเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐยิ่งกว่ากลุ่มอัลไกด้า และจะเป็นภัยต่อผลประโยชน์ของสหรัฐในทุกแห่ง
ขณะเดียวกันทั้งฮาเกล และพลเอก มาร์ติน เดมป์ซีย์ ประธานเสนาธิการทหารสหรัฐ ส่งสัญญาณว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่พุ่งเป้ากำจัดไอเอสในอิรักเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ แต่ก็ยังเลี่ยงที่จะระบุว่าจะสนับสนุนให้ใช้การโจมตีเพื่อกำจัดไอเอส ที่ยึดครองพื้นที่ทางภาคตะวันออกของซีเรียด้วย นอกจากบอกเพียงว่ากำลังพิจารณาทุกทางเลือกที่เป็นไปได้

logoline