svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โจโกวี่" เตรียมนั่งเก้าอี้ ปธน.หลังศาลรับรองผลเลือกตั้ง

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจโก วิโดโด้ หรือ โจโกวี่ ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย เตรียมสาบานตนรับตำแหน่งในเดือนตุลาคม หลังศาลรัฐธรรมนูญปฏิเสธคำร้องของคู่แข่งที่ขอให้ทบทวนผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้วที่อ้างว่ามีการโกงเลือกตั้ง

โจโก วิโดโด้ ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา แถถงเมื่อวานแสดงความยินดีกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานที่ปฏิเสธคำร้องและข้อกล่าวหาทุกข้อของพลเอกปราโบโว่ สุเบียนโต้ ที่แพ้การเลือกตั้งเมื่อ 9 ก.ค. ซึ่งรวมถึงการคัดค้านผลการนับคะแนนเลือกตั้ง การขอนับคะแนนใหม่ใน 7 จังหวัด และการประกาศให้เขาเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง โดยศาลระบุว่าหลักฐานและพยานไม่มีน้ำหนัก
โจโกวี่ ระบุว่า เขาและยูซุฟ คัลลา ผู้สมัครรองประธานาธิบดีคู่กับเขาพอใจกับคำตัดสินของศาลที่ทำงานได้อย่างเปิดเผย โปร่งใสและเป็นมืออาชีพ และต่อจากนี้เขาจะเตรียมเข้าพบกับรัฐบาลชุดปัจจุบันของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน เพื่อเตรียมการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ และหารือเรื่องวาระสำคัญของรัฐบาล 
คาดว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการเร็วๆนี้ และเตรียมตัวสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนที่ 7 ในวันที่ 20 ต.ค. และภาระสำคัญอันดับแรกที่เขาจะต้องตัดสินใจ คือ เรื่องเงินอุดหนุนน้ำมันเชื้อเพลิงและการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่เพิ่มสูงขึ้น

ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายคาดการณ์อยู่แล้วว่า คำตัดสินของศาลจะรับรองผลการเลือกตั้งที่นายโจโกวี่ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงกว่า 53% และระหว่างการอ่านคำพิพากษานาน 6 ชม.ตั้งแต่บ่ายเมื่อวาน ผู้พิพากษาได้ชี้แจงเหตุผลปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดที่อ้างว่ามีการโกงเลือกตั้งอย่างเป็นระบบอย่างมโหฬาร 
และโฆษกพรรคการเมืองที่สนับสนุนพลเอกปราโบโว่  แถลงหลังทราบคำตัดสินว่า จะยอมรับคำตัดสินของศาล แต่ยังกล่าวหาว่าคำตัดสินไม่ได้สะท้อนถึงความจริงและความยุติธรรม และยืนยันจะเดินหน้าต่อสู้ด้วยกระบวนการทางกฎหมายอื่นๆต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้เคยบอกไว้ว่าอาจจะยื่นร้องเรียนต่อศาลปกครอง และรัฐสภาเพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกตั้ง 
ก่อนหน้านั้นในช่วงที่ผู้พิพากษาเพิ่งเริ่มอ่านคำตัดสินได้เพียงครึ่งชั่วโมง เกิดเหตุวุ่นวาย เมื่อตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำสลายกลุ่มผู้สนับสนุนของปราโบโวราว 5,000 คน  ที่พยายามฝ่ารั้วลวดหนามและแถวตำรวจ เข้าไปภายในบริเวณศาล และการปะทะกันทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 3 คนและมีผู้ถูกจับกุม 4 คน

logoline