svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่ม IS เคยเรียกค่าไถ่ตัวผู้สื่อข่าวอเมริกัน 132 ล้านดอลล่าร์ก่อนสังหาร

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่ม IS เคยเรียกค่าไถ่ตัวผู้สื่อข่าวอเมริกัน 132 ล้านดอลล่าร์ก่อนสังหาร / ผู้สื่อข่าวฝรั่งเศสที่เคยถูก IS จับ อ้างรู้ตัวมือสังหาร

ฟิลิป บัลโบนี่ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ของหนังสือพิมพ์โกลบัล โพสต์ เปิดเผยว่า กลุ่มติดอาวุธ IS ที่ควบคุมตัวเจมส์ โฟเลย์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน ได้เรียกเงินค่าไถ่จำนวน 132ล้านดอลล่าร์ หรือราว 4,000 ล้านบาท เมื่อปีที่แล้ว
โฟเลย์ ถูกลักพาตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2555 ก่อนที่กลุ่ม IS จะเผยแพร่ภาพวิดิโอการตัดศีรษะเขาออกมาในสัปดาห์นี้ ด้านสหรัฐได้เริ่มการสืบสวนอย่างเป็นทางการไปสู่การเสียชีวิตของเขา ขณะที่ตำรวจและหน่วยงานด้านความมั่นคงของอังกฤษ กำลังพยายามระบุตัว นักรบญีฮัดที่ปรากฎอยู่ในวิดิโอการสังหารโฟเลย์ ที่พูดภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว ท่ามกลางรายงานข่าวว่า เขามาจากลอนดอน หรือไม่ก็ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิงแลนด์
ด้านดิดิเยร์ ฟรองซัวส์ ผู้สื่อข่าวชาวฝรั่งเศสที่ถูกควบคุมตัวอยู่กับโฟเลย์นานหลายเดือน ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อต้นปีนี้ อ้างว่า เขาพอจะระบุตัวของนักฆ่าสำเนียงอังกฤษที่สังหารโฟเลย์ได้ว่า ชื่อจอห์น // เขาบอกด้วยว่า เขาถูกล่ามอยู่ท่ามกลางความมืดกับโฟเลย์ แต่โฟเลย์ถูกพวกIS แยกตัวเอาไปทำร้าย เมื่อพวกเขาเสิร์ชคอมพิวเตอร์ของโฟเลย์ และพบภาพน้องชายของเขาที่เป็นทหารในกองทัพอากาศสหรัฐ // ฟรองซัวส์ บอกด้วยว่า เขาถูกขู่ว่า โฟเลย์กับผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน สตีเฟ่น สตอลลอฟ จะถูกเล่นงาน ถ้าเขาเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังได้รับการปล่อยตัว
ฟรองซัวส์ ถูกควบคุมตัวอยู่กับโฟเลย์นาน 8 เดือน โดยถูกขังอยู่ที่ห้องใต้ดิน โดยไม่มีแม้แต่แสงสว่างโดยธรรมชาติ เขากับตัวประกันชาวฝรั่งเศสอีก 3 คน ได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนเมษายนโดยทั้งหมดถูกทหารตุรกีพบบริเวณพรมแดนซีเรีย ในสภาพถูกสวมกุญแจมือและปิดตา 
การเปิดเผยของฟรังซัวส์ มีขึ้นขณะที่สหรัฐกำลังร่วมมือกับสก็อตแลนด์ยาร์ด ตามล่าตัวจอห์นและเครื่องบินรบของสหรัฐ ใช้ปฏิบัติการถล่มทางอากาศโจมตีที่มั่นของกลุ่ม IS ใกล้กับเขื่อนโมซุล ทางตอนเหนือของอิรัก // อิริค โฮลเดอร์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรม ได้อนุมัติให้มีการสืบสวนอย่างเปิดเผยต่อการเสียชีวิตของโฟเลย์ ที่เชื่อว่า จะเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายชาวอังกฤษ 3 คน ที่รู้จักกันในชื่อ "เดอะ บีทเทิลส์" ที่คอยควบคุมตัวประกันชาวตะวันตกให้กับกลุ่ม IS ใกล้กับเมือง นักกา ในซีเรีย 
หนังสือพิมพ์อินดิเพนเด๊นท์ รายงานว่า มีคนที่ถูกจับฐานเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในซีเรียหลายคน รวมทั้งพวกที่ให้การสนับสนุนทางการเงิน, เตรียมตัวจะก่อวินาศกรรม หรือกำลังจะเดินทางไปเข้าค่ายฝึกการก่อการร้าย เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา 

logoline