svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอเมริกันติดเชื้ออีโบล่า 2 คน อาการดีขึ้น ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอเมริกัน 2 คน ที่ติดเชื้อไวรัสอีโบล่า และเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลสหรัฐฯ ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว หลังพบว่าอาการดีขึ้น

นายแพทย์ เคนท์ แบรนท์ลีย์ วัย 33 ปี ให้สัมภาษณ์หลังออกจากโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ว่า เหมือนเป็นปาฏิหาริย์ ที่เขากลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้อีกครั้ง ดีใจที่ได้มีชีวิตอยู่ และได้กลับมาหาครอบครัว หลังจากที่ติดเชื้อไวรัสอีโบล่า ขณะที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยในประเทศไลบีเรียแถบแอฟริกา จนต้องถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพบาลอีโมลี ของแอตแลนต้า สหรัฐฯ นานเกือบ 3 สัปดาห์ โดยรับการรักษาด้วยการใช้ยา Zmapp ซึ่งเป็นตัวยาทดลองที่สกัดจากใบยาสูบ


เช่นเดียวกับนางแนนซี่ ไรท์โบล์ มิชชันนารีชาวอเมริกัน วัย 59 ปี ที่ติดเชื้อไวรัสอีโบล่าจากประเทศไลบีเรีย และถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตามหลังนายแพทย์เบนท์ลีย์เพียงไม่กี่วัน  ก็สามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้วเช่นเดียวกัน หลังพบว่ามีอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ และไม่เป็นอันตรายต่อสาธารณะแล้ว


ทั้งนี้ แม้ว่าทั้งคู่จะได้รับการรักษาด้วยตัวยา Zmapp แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนว่า ยาตัวดังกล่าวช่วยให้ทั้งสองมีอาการดีขึ้นจริงหรือไม่ หรือทั้งสองมีอาการดีขึ้นด้วยตัวเอง


ล่าสุด รายงานจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสอีโบล่าแล้ว 1,350 ราย และติดเชื้ออีก 2,473 ราย

logoline