svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ แดนบะหมี่ซอง

21 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่คลั่งไคล้บะหมี่สำเร็จรูป มากที่สุดในโลก แม้ว่าจะมีเสียงเตือน เรื่องปัญหาเรื่องสุขภาพจากการบริโภคมากเกินไป ติดตามเรื่องนี้จากรายงานช่วงโลกเรา บ้านเรา

ราเมนเกาหลีรสเผ็ด เค็ม และน้ำซุปสีแดงพบเห็นได้ทั่วเกาหลี ทั้งในอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ สระว่ายน้ำสาธารณะ ห้องสมุด ร้านอาหารข้างถนน และตามแหล่งท่องเที่ยว ด้วยสนนราคาซองละไม่ถึงดอลล่าร์ และมันทำง่าย กินง่าย โดยมีแค่ 3 ขั้นตอนคือ ต้มน้ำ เท และก็กิน ฮัน เซือง ยุน บอกว่าของโปรดของเขาทั้งอร่อยและสะดวกเมื่อเทียบกับอาหารประเภทอื่น เขากินมันได้สบายๆ ในทุกๆที่ และมันยังรับประกันด้านความอร่อยเหนือกว่าระดับเฉลี่ย ไม่ว่าจะไปกินมันที่ไหนก็ตาม
แต่นักวิจัยที่โรงพยาบาลหัวใจและหลอดเลือดเบย์เลอร์ ที่เท็กซัส บอกว่า คนเกาหลีใต้กำลังก้าวเข้าสู่ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ เพราะผลการวิจับพบว่า การกินอาหารประเภทนี้มากเกินไป มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเป็นเบาหวาน โรคหัวใจ หรือเส้นเลือดสมอง 
แต่การมีบะหมี่สำเร็จรูปวางขายเกลื่อนในซูเปอร์มาร์เก็ตทุกแห่งในเกาหลีใต้ ก็เป็นเครื่องยืนยันความชื่นชอบบะหมี่สำเร็จรูปของคนที่นี่ อย่าง ลี วุ๊ค เฮือน ก็บอกว่า สำหรับเขาแล้ว ปัญหาสุขภาพถือเป็นเรื่องเล็ก เมื่อเทียบกับความสะดวกและความอร่อยของบะหมี่ เขากินมันสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เขามักกินตอนที่ไม่มีอะไรจะกิน เขาเองก็รู้มาว่า ในบะหมี่สำเร็จรูปมีเกลือมาก สารอาหารก็ไม่ครบถ้วน  แต่เขาไม่ค่อยวิตกเรื่องข้อเสียของมันมากนัก 
เจือง คิ ฮุน ก็บอกว่า กินบะหมี่สำเร็จรูปสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง  แม้จะรู้ว่ามันมีผงชูรสมาก และไม่ดีต่อสุขภาพ แต่แทนที่จะไปเครียดกับการเลี่ยงการกินบะหมี่ บางครั้งก็ควรกินมันเสียเลยเพื่อสนองความอยาก เพราะถ้าเรามันแต่ไปวิตกเรื่องข้อเสียของมัน ก็จะทำให้เครียดไปเปล่าๆ
ผลวิจัยระบุว่าผู้หญิงที่กินบะหมี่สำเร็จรูปมากกว่าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะมีปัญหาทั้งเรื่องเบาหวาน ความดันสูง และโรคอ้วน แต่ในกลุ่มที่เป็นผู้ชาย ไม่มีปัญหานี้ แต่ในจีน จากปัญหาเรื่องสุขภาพและการเปลี่ยนแปลงความนิยมในรสชาติ ทำให้ผู้คนเลิกกินบะหมึ่สำเร็จรูปมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่ามันจะยังคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด หรืออาจจะเป็นทางเลือกเดียวของแรงงานอพยพเมื่อต้องเดินทาง เพราะอาหารตามสถานีรถไฟ ตามปกติมักจะแพง หรือไม่ก็ไม่ถูกสุขอนามัย บะหมี่สำเร็จรูปจึงเหมาะกับแรงงานอพยพ
อย่างเฟิ่ง เสี่ยว เว่ย บอกว่า มันง่ายและสะดวก พวกเขากินมันยามฉุกเฉินเท่านั้น รสชาติของมันก็งั้นๆ มีคนบอกว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งเขาก็ไม่เข้าใจว่าทำไม เพราะหลังจากกินแล้ว ก็ไม่เห็นว่าจะเป็นอะไร แต่ก็คงเป็นเพราะว่า เขาไม่ได้กินมันมากนัก และคงไม่มีใครกินมันบ่อย ส่วนเหมาก็บอกว่า พวกเขาเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ และก็ไม่ได้ชอบกินมันนัก แต่เมื่อต้องเดินทาง พวกเขาไม่มีทางเลือก และก็โชคดีที่พวกเขาเดินทางวันเดียว ก็เลยไม่ต้องกินมันมากนัก
ปีที่แล้ว จีนบริโภคบะหมึ่สำเร็จรูปไป 4 หมื่น 6 พัน 200 ล้านซอง หรือคิดเป็นเกือบ 44 เปอร์เซ็นต์ของการบริโภคทั่วโลก แต่เมื่อเทียบต่อหัวประชากรแล้ว คนจีนบริโภคบะหมี่ซองแค่คนละ 32 ซองต่อปี ซึ่งน้อยกว่าเกาหลีใต้ อินโดนีเซียและญี่ปุ่น
ตามร้านสะดวกซื้อทั่วเกาหลีใต้ จะมีการจัดมุมสำหรับบะหมี่สำเร็จรูป โดยผู้ซื้อแค่เปิดฝา ใส่น้ำร้อน รอสักครู่ แล้วก็รอกิน บะหมึ่สำเร็จรูป เริ่มเข้ามาในตลาดเกาหลีในยุค 60 ในช่วงที่ประเทศเริ่มฟื้นจากความยากจนและความเสียหายจากสงคราม และในปี 2555 บะหมี่สำเร็จรูปกลายเป็นอาหารจากโรงงานที่ขายดีที่สุดในประเทศ โดยมียอดขายสูงถึง 1 พัน 800 ล้านดอลล่าร์ หรือเกือบ 6 หมื่นล้านบาท

logoline