svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียป่วน ระหว่างรอศาลตัดสินผลเลือกตั้ง

21 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มเกิดความวุ่นวายในกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย ระหว่างรอฟังศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน เรื่องผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาสลายฝูงชน ผู้สนับสนุนของผู้สมัครที่แพ้การเลือกตั้ง ที่พยายามบุกเข้าไปในศาล

เหตุรุนแรงเกิดขึ้นเมื่อผู้สนับสนุนของพลเอก ปราโบโว่ สุเบียนโต้ ผู้สมัครประธานาธิบดีที่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อ 9 ก.ค. พยายามฝ่าเครื่องกีดขวางของตำรวจบุกเข้าไปภายในบริเวณศาลรัฐธรรมนูญในบ่ายวันนี้ ขณะผู้พิพากษากำลังอ่านคำตัดสินในคดีที่ปราโบโว่ ยื่นฟ้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง โดยกล่าวหาว่ามีการโกง ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าควบคุมฝูงชน ที่ขว้างปาก้อนหินเข้าใส่ และเจ้าหน้าที่บางคนใช้กระบองวิ่งไล่หวด ทำให้ฝูงชนสลายตัวไปภายในเวลาไม่กี่นาทีและมีรายงานว่าผุ้ประท้วงคนหนึ่งหมดสติและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล
เจ้าหน้าที่ระดับสูงในศาลแจ้งเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนผู้พิพากษาทั้ง 9 จะเริ่มการอ่านคำพิพากษาว่าคำตัดสินจะถือเป็นคำชี้ขาดสุดท้าย ที่ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ 
ขณะที่ตำรวจและทหารเกือบ 50,000 นายกระจายกำลังรักษาความปลอดภัยทั่วเมืองหลวงเนื่องจากหวั่้นเกิดเหตุรุนแรงสืบเนื่องจากคำตัดสิน ขณะเดียวกันร้านค้าและ โรงเรียนบางแห่งปิดทำการล่วงหน้าเพื่อความปลอดภัย 
ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายเชื่อว่า คำตัดสินของศาลจะรับรองผลการเลือกตั้งตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศว่านายโจโก วิโดโด้ หรือโจโกวี่ ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงเกือบ 8 ล้าน 5 แสนเสียงหรือกว่า 53% ซึ่งจะช่วยยุติความไม่แน่นอนที่ยืดเยื้อกว่าหนึ่งเดือน และเปิดทางให้นายโจโกวี่ได้เข้ารับตำแหน่งบริหารประเทศในวันที่ 20 ต.ค เพื่อเร่งปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งเขาได้เตรียมทีมงานฝ่ายกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ เพื่อกำหนดนโยบายและเลือกคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยมีการเปิดให้ประชาชนร่วมโหวตเลือกคนที่อยากให้เป็นรัฐมนตรีผ่านเวบไซต์ด้วย 

logoline