svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิ้วนักอ่าน เครื่องช่วยอ่านของคนตาบอด

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยกำลังพัฒนาอุปกรณ์ที่จะทำให้นิ้วของคนตาบอด สามารถทำหน้าที่ตาและปาก เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถจับจ่ายซื้อของได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ลองจินตนาการดูว่าถ้าคุณไม่สามารถอ่านข้อมูลเรื่องส่วนผสมของอาหารที่ซื้อที่ซูเปอร์มาร์เก็ต หรืออ่านคู่มือการใช้สิ่งที่คุณเพิ่งจะซื้อมา ซึ่งเรื่องแบบนี้ สำหรับคนตาดีมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับคนตาบอดกลับมองว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก
และตอนนี้นักวิจัยที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเส็ตส์ หรือ เอ็นไอที บอกว่า พวกเขาใกล้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คนตาบอด สามารถทำในเรื่องแบบนี้ได้แล้ว พวกเขาเรียกมันว่า FingerReader หรือเจ้านิ้วจอมอ่าน มันเป็นอุปกรณ์สำหรับคนที่ต้องการความช่วยเหลือในเรื่องการอ่าน โดยเวลาใช้ เราจะต้องสวมมันที่นิ้วเหมือนกับสวมแหวน
เราจะใช้นิ้วที่สวมอุปกรณ์ตัวนี้สแกนไปตามแต่ละบรรทัดของข้อความที่ต้องการอ่าน และอุปกรณ์จะแปลงข้อความมาเป็นเสียงส่งกลับมายังผู้สวมอุปกรณ์ รอย ซิลค์ร็อต นักออกแบบแห่ง MIT Media Lab บอกว่าปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่อ่านและแปลข้อความออกมาเป็นภาษาพูดวางขายอยู่ในท้องตลาดแล้ว แต่ไม่มีตัวไหนที่มีขนาดกะทัดทัด และมีความคล่องตัวมากเท่ากับ FingerReader นักวิจัยใช้เวลาในการพัฒนาซอฟต์แวร์และการออกแบบนานถึง 3 ปี 
นอกจากนั้น อุปกรณ์ตัวนี้ยังมีระบบภายในที่จะช่วยให้ผู้ใช้ไม่สแกนข้ามบรรทัด พวกเขาจะสามารถสแกนเป็นเส้นตรง โดยไม่มีการหักมุม
ปัจจุบัน FingerReader ยังคงเป็นรุ่นต้นแบบ แต่ทีมงานก็ได้รับการช่วยเหลือจากคนตาบอด ที่นำมันออกไปใช้ในชีวิตจริง และรายงานกลับมาถึงข้อดีและข้อบกพร่องของมัน หนึ่งในนั้นก็คือเจอร์รี่ เบอร์ริเออร์ เขาบอกว่า ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน สำหรับคนตาดีแล้ว มันมีผลิตภัณฑ์มากมาย ที่ก่อนจะซื้อ เราต้องอ่านเรื่องส่วนประกอบและวิธีการใช้  ซึ่งเขาก็อยากจะมีปฏิสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์เหล่านั้นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะต้องใช้วิธีการแบบไหนก็ตาม
และตอนนี้ทาง Media Lab ก็กำลังพยายามทำให้เครื่องรุ่นต้นแบบ กลายเป็นทางออกของปัญหาสำหรับคนตาบอดอีกหลายล้านคนทั่วโลก แพ็ตตี้ เมส์ ซูเปอร์ไวเซอร์ของทีมที่พัฒนา บอกว่าตอนนี้ทีมงานอยากที่จะนำอุปกรณ์ตัวนี้ออกสู่ท้องตลาดอย่างมาก  เพราะผลการประเมิน และผลการทดลองใช้ ทำให้ทีมงานมีความกล้าในเรื่องนี้มากขึ้น ทีมงานจึงอยากก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง คือการนำมันออกจากห้องทดลอง และทำให้มันเป็นผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์
และหากว่ามันถูกพัฒนาจนประสบความสำเร็จ ก็จะทำให้ผู้คนอีกมากมาย สามารถทำให้นิ้วของพวกเขาทำหน้าที่เป็นดวงตา และปากของพวกเขา

logoline