svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักดำน้ำเมียนมาร์ ยังค้นหาระฆังเก่าแก่

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักดำน้ำในเมียนมาร์ ใช้เวลานานเกือบสัปดาห์แล้ว เพื่อค้นหาระฆังอายุเก่าแก่ ที่จมอยู่ใต้บริเวณแม่น้ำสามสายบรรจบกัน ทางตอนใต้ของนครย่างกุ้ง มานานกว่า 400 ปี แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีวี่แววใดๆ

นักประดำน้ำต้องผูกตัวกับเชือกไว้ขณะพยายามดำดิ่งลงไปใต้แม่น้ำขณะค้นหาระฆังน้ำหนัก 270 ตันที่เชื่อว่าเป็นระฆังใบใหญ่ที่สุดใบหนึ่ง ทำจากทองแดง ทอง และเงิน ระฆังถูกสร้างขึ้นตามพระประสงค์ของพระเจ้าธรรมเจดีย์ในปีพ.ศ. 2019 และทรงถวายแด่เจดีย์ชเวดากอง ต่อมาในช่วงต้นปีพ.ส. 2143 ระฆังใบนี้ถูก นายฟิลิป เดอ บริโต ชาวโปรตุเกส ขโมยไป แต่เรือที่ใช้ขนจมลงในบริเวณที่แม่น้ำย่างกุ้งและแม่น้ำพะโค บรรจบกับคลองปะซันด่อง
ทีมค้นหาประกอบด้วยเจ้าหน้าที่เกือบ 70 คน ซึ่งมีนักดำน้ำรวมอยู่ด้วย 10 คนจากหมู่เกาะมะริด ที่มีชื่อเสียงจากความสามารถในการดำน้ำได้ลึกโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจ แต่เนื่องจากท้องน้ำมีโคลนตะกอนมากทำให้น้ำขุ่นและยังไม่อาจระบุตำแหน่งที่เชื่อว่าระฆังจมอยู่ได้ และนักดำน้ำจะใช้ความพยายามอีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ 
โครงการค้นหาและกู้ระฆังใบนี้จะใช้เวลา 45 วัน และอาจต้องใช้เงินเกือบ 2 แสนดอลลาร์หรือ 6 ล้าน 4 แสนบาท ซึ่งส่วนใหญ่ได้มาจากการบริจาค กลุ่มความร่วมมือระหว่างเอกชนและต่างชาติใช้เวลานานหลายปีพยายามที่จะกู้สมบัติทางประวัติศาสตร์ชิ้นนี้ โดยในในช่วงที่ 25 ปีที่ผ่านมามีความพยายามค้นหาครั้งใหญ่อย่างน้อย 7 ครั้ง 
ซาน ลิน หัวหน้าทีมค้นหาบอกว่า การค้นหาครั้งนี้ต้องอาศัยความศรัทธา เพราะหากพึ่งเทคโนโลยีสมัยใหม่ จะพบปัญหามากมาย โดยจะมีสิ่งที่คอยคุ้มครองรักษาระฆังไม่ให้ถูกพบเห็นได้ง่าย แต่นักวิชาการหลายคน อยากให้ทีมค้นหาที่มีอุปกรณ์ทันสมัยเข้าไปร่วมค้นหาได้ 

logoline