svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงปากีสถานบุกรัฐสภาไล่นายกฯ

20 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงชาวปากีสถานหลายหมื่นคนฝ่าแนวกีดขวางของตำรวจ บุกเข้าไปถึงอาคารรัฐสภาหลังเที่ยงคืนเข้าสู่เช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อกดดันขับไล่นายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ที่ถูกกล่าวหาว่าโกงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว

ผู้ประท้วงราว 3 หมื่นคนที่นำโดยนายอิมราน ข่าน ผู้นำพรรคฝ่ายค้านซึ่งเป็นอดีตนักคริกเก็ตชื่อดัง ใช้เครนยกคอนเทนเนอร์ที่ตำรวจนำมาตั้งกีดขวางทางเข้าเขตเรดโซนที่ตั้งหน่วยราชการในกรุงอิสลามาบัด และบุกเข้าไปถึงภายในบริเวณอาคารรัฐสภาเมื่อหลังเที่ยงคืนเข้าสู่เช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น 
การเคลื่อนขบวนผู้ประท้วงวันนี้มีขึ้นหลังข่าน และนายทาฮีร์ อูล-กาดรี นักสอนศาสนาอิสลาม ประกาศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์กำหนดให้นายชารีฟลาออกภายใน 48 ชม. ทั้งคู่นำผู้สนับสนุนเคลื่อนขบวนจากเมืองละฮอร์ ที่อยู่ห่างจากอิสลามาบัดราว 300 กม.ตั้งแต่วันพฤหัสบดีและปักหลักชุมนุมในอิสลามาบัดช่วงสุดสัปดาห์ รวมทั้งได้ประกาศใช้วิธีอารยะขัดขืนเพื่อกดดันให้นายชารีฟลาออก 
นอกจากนี้ข่านประกาศล่าสุดกำหนดเส้นตายให้นายชารีฟลาออกภายในเย็นวันนี้ มิฉะนั้นจะบุกเข้าไปถึงทำเนียบรัฐบาล และเรียกระดมพลผู้สนับสนุนรวมตัวในเวลา 16.00 น.วันนี้หรือราว 18.00 น.ตามเวลาไทย แต่นายทาฮีร์ อูล-กาดรี ผู้นำทางศาสนาอิสลามที่ร่วมขบวนประท้วง เลี่ยงที่จะใช้การเผชิญหน้า โดยบอกให้ผู้สนับสนุนนั่งชุมนุมโดยสงบอยู่จนกว่านายกรัฐมนตรีจะลาออก และย้ำไม่ให้ผู้สนับสนุนบุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลหรือทำเนียบประธานาธิบดี 
ขณะที่มีรายงานว่า การปักหลักชุมนุมของผู้ประท้วง ทำให้สมาชิกรัฐสภา ผู้พิพากษาและข้าราชการไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ ด้านโฆษกกองทัพโพสผ่านทวิตเตอร์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นและเจรจากันโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก นอกจากนี้สหรัฐ ซึ่งจับตาการประท้วงอย่างใกล้ชิด เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและขอให้ทุกฝ่ายแก้ไขความขัดแย้งผ่านการเจรจาอย่างสันติ
นอกจากนี้พรรคฝ่ายค้านอื่นๆไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของนายข่าน ผู้นำพรรคปากีสถาน เตห์รีค อี-อินซาฟ พรรคใหญ่อันดับ 3 ในสภาผู้แทนราษฎรและบรรดาสื่อมวลชนและนักธุรกิจชั้นนำต่างวิจารณ์ด้วเยช่นกัน โดยเฉพาะประเด็นที่เรียกร้องให้ประชาชนใช้วิธีอารยะขัดขืน ด้วยการงดจ่ายภาษีและค่าไฟฟ้า

logoline