svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

SME ออทิสติก

18 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากปัญหาความยากลำบากในการหางานทำ มีการสนับสนุนให้ผู้ป่วยออทิสติกในสหรัฐ หันมาทำธุรกิจของพวกเขาเอง ติดตามเรื่องนี้จากรายงานช่วงโลกเรา บ้านเรา

คริสโตเฟอร์ ทิดมาร์ช จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย มีปริญญาด้านภาษา วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และเคมี แต่โอกาสในทางการงานของเขามีอยู่จำกัด เพราะเขาเป็นออทิสติก
ทิดมาร์ช เป็นหนึ่งในคนที่เป็นออทิสติกไม่กี่คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ออทิสติก ซึ่งเป็นความผิดปกติของสมอง ที่ส่งผลกระทบต่อศักยภาพในการเข้าใจเรื่องราว การสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นอย่างที่ควรจะเป็น ออทิสติกมีหลายระดับ แต่แม้จะเป็นในระดับที่อ่อนที่สุด ผู้ที่เป็นก็มักจะพบว่าเป็นการยากที่พวกเขาจะหางานทำได้ ทั้งจากปัญหาในด้านการอ่าน และการประมวลข้อมูล หรือการที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการสื่อสาร ทิดมาร์ช ก็เจอปัญหาเช่นเดียวกับคนที่เป็นออทิสติกเมื่อต้องเป็นลูกจ้าง และเขาก็ตัดสินใจจัดการเรื่องนี้ด้วยตัวเอง เขาและเจนิส พิลาร์สกี้ แม่ของเขาได้ก่อตั้ง Green Bridge Growers บริษัทที่ปลูกผักบนน้ำ เขาบอกว่า นี่เป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับเขา มันเป็นธุรกิจที่สร้างมาเป็นพิเศษสำหรับคนที่เป็นออทิสติก และมันก็จะทำให้คนอื่นๆสามารถเข้าใจพวกเขาได้ดีขึ้นและไปๆมาๆ ทั้งสองก็ตระหนักว่า คนอื่นๆที่เหมือนกับคริสโตเฟอร์ ก็สามารถได้รับประโยชน์จากการแบ่งปันความเข้าใจในปัญหาด้านศักยภาพของพวกเขาได้
พิลาร์สกี้บอกว่า บางที การทำธุรกิจโดยใช้ความเชี่ยวชาญของคนที่เป็นออทิสติก และการสอนให้คนอื่นๆที่เป็นออทิสติกเข้าใจว่าควรทำงานของพวกเขาอย่างไร อาจจะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก
แดเนี่ยล โอเพนเดน แห่งศูนย์ข้อมูลและการวิจัยออทิสติกแถบตะวันตกเฉียงใต้ ที่เมืองฟีนิกซ์  รัฐอะริโซน่า บอกว่า เราไม่สามารถหางานแบบเดียวกันให้กับคนที่เป็นออทิสติก ได้  และด้วยความช่วยเหลือของโฮเพนเดน ก็ทำให้แม็ต คอตเติ่ล หันมาเป็นผู้ประกอบการณ์อยู่ที่เมืองสกอตต์เดล
ตอนที่คอตเติ่ล ขออนุญาตนายจ้างที่ซูเปอร์มาร์เก็ต เรื่องการไปทำงานในส่วนของการผลิตขนมอบ นายจ้างบอกว่า เขาคงทำอะไรไม่ได้นอกไปจากการเก็บรถเข็น ซึ่งมันก็ทำให้เขาตัดสินใจที่จะทำอะไรที่ดีกว่านั้นให้ได้ ปัจจุบันเขาเปิด Stuttering King Bakery ที่มีลูกค้ามากมาย ทำให้หนุ่มวัย 26 ปี ที่แต่ก่อนไม่มีใครอยากจะรับเข้าทำงาน มีรายได้เดือนละ 1 พัน 200 ดอลล่าร์ หรือเกือบ 4 หมื่นบาท และคาดว่าน่าจะเพิ่มมากขึ้น จากจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
เจ้าของธุรกิจที่เป็นออทิสติก ไม่ได้บริหารธุรกิจของพวกเขาโดยลำพัง พวกเขาจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากคนในครอบครัว ที่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นได้ง่ายกว่า ที่จะช่วยในการทำตลาด รับออเดอร์ หรือดูแลเรื่องรายรับรายจ่าย ซึ่้งเรื่องนี้ก็ไม่ได้ต่างไปจากผู้ประกอบการณ์คนอื่นๆ ซึ่งเลือกที่จะเน้นเรื่องการสร้างผลิตภัณฑ์  หรือบริการด้านการจัดส่ง ส่วนในงานด้านอื่น ก็ให้คนอื่นทำไป
เพ็ก คอตเติ่ล แม่ของแม็ต ทำหน้าที่รับออเดอร์และทำการตลาด บอกว่าการค้นหาสิ่งที่เหมาะกับลูกชายของเธอเป็นสิ่งที่ท้าทาย ก่อนหน้านี้เขาก็เหมือนกับคนอื่นๆ คือลองทำอะไรมาหลายอย่าง แต่ประตูสำหรับเขาไม่ได้เปิดออกมามากนัก มันจึงเป็นการยากที่จะรู้ว่าเขาเหมาะสมกับอะไร 
แม็ตบอกว่า เขาชอบที่จะได้เห็นปฏิกิริยาของลูกค้าที่มีต่อขนมที่เขาทำขึ้นมาเอง เขามีความสุขมากที่ได้รับอีเมลที่ผู้คนพูดถึงขนมของเขา และก็เหมือนกับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กๆอื่นๆ แม็ต คอตเติ่ล ก็หวังที่จะสร้างธุรกิจของเขาให้ใหญ่โตขึ้น และเมื่อนั้น เขาจะรับพนักงานที่เป็นออทิสติกเข้ามาทำงานด้วย

logoline