svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โป๊ปฟรานซินเยือนเกาหลีใต้ มุ่งแผ่ขยายศาสนาคริสต์

14 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส เสด็จถึงเกาหลีใต้วันนี้เพื่อเริ่มการเยือนนาน 5 วัน มุ่งส่งเสริมการแผ่ขยายของศาศนาคริสต์ในทวีปเอเชีย


โป๊ปฟรานซิสเสด็จถึงสนามบินอินชอนของเกาหลีใต้วันนี้ โดยมีประธานาธิบดีปัก กึน-เฮไปให้การต้อนรับที่สนามบินด้วย พระองค์เป็นโป๊ปองค์แรกที่เสด็จเยือนเกาหลีใต้ในรอบ 25 ปี และเป็นการเสด็จเยือนเอเชียครั้งแรกนับตั้งแต่พระองค์เข้ารับตำแหน่งพระประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกเมื่อเดือนมี.ค. 2556
การเยือนเกาหลีใต้ครั้งนี้ทรงมีเป้าหมายเปิดศักราชใหม่ของการเติบโตของประชากรชาวคริสต์ในเอเชีย โดยเกาหลีใต้เป็นชาติเอเชียที่มีสังคมชาวคริสต์เติบโตรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยมีชาวคริสต์มากถึงกว่า 5 ล้าน 4 แสนคน หรือคิดเป็น 10.4% ของประชากรทั้งประเทศ ส่วนโป๊ปองค์สุดท้ายที่เยือนเอเชีย คือ โป๊ป จอห์น ปอล ที่ 2 เสด็จเยือนอินเดียเมื่อปี 2542 
การเสด็จของโป๊ปฟรานซิสครั้งนี้ได้บินผ่านน่านฟ้าของจีนด้วย และโป๊ปได้ส่งโทรเลขถึงผู้นำจีนเหมือนทุกครั้งที่ส่งถึงผู้นำประเทศอื่นๆที่เที่ยวบินของของพระองค์บินผ่าน  ที่ผ่านมาโป๊ปที่เคยเสด็จเยือนเอเชีย จะเลี่ยงผ่านน่านฟ้าของจีน เพราะจีนไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับสำนักวาติกัน และไม่ยอมรับอำนาจของวาติกัน รวมทั้งมีคริสตจักรของตัวเองที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล 
การที่โป๊ปเลือกบินผ่านจีนเป็นเหมือนการสื่อสารโดยตรงถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และพระองค์ระบุในโทรเลขที่ส่งถึงจีนว่า เมื่อบินเข้าสู่น่านฟ้าของจีน ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดีถึงประธานาธิบดีและประชาชนชาวจีน และขออำนวยพรให้เกิดสันติภาพและความผาสุกแก่ประเทศ 
สำหรับภารกิจการเยือนเกาหลีใต้นาน 5 วัน โป๊ปฟรานซิสจะประกอบพิธีมิสซากลางแจ้งในกรุงโซลวันเสาร์นี้ ที่คาดว่าจะมีประชาชนเกือบ 1 ล้านคนเข้าร่วม และในวันสุดท้ายของการเสด็จเยือนคาดว่าพระองค์จะทรงใช้โอกาสในการประกอบพิธีมิสซา ส่งความปรารถนาดีถึงเกาหลีเหนือ ที่ยังคงปิดกั้นเสรีภาพการนับถือศาสนา นอกจากนี้พระองค์จะทรงพบกับผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุเรือโดยสาร เซวอล อัปปางเมื่อเดือนเม.ย.ด้วย

logoline