svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ อพยพทูตจากไลบีเรีย หลังอีโบลาแพร่หนัก

08 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐเตือนให้พลเมืองหลีกเลี่ยงไปไลบีเรียและอพยพครอบครัวนักการทูตออกมาแล้วหลังสถานการณ์การระบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกลุกลามจนบางชาติต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน และองค์การอนามัยโลกกำลังพิจารณาว่าจะห้ามการเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาดหรือไม่

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐมีคำสั่งอพยพครอบครัวเจ้าหน้าที่สถานทูตในไลบีเรียเมื่อวาน และเตือนพลเมืองไม่ให้เดินทางไปไลบีเรียหากไม่มีกิจจำเป็น ซึ่งเป็นการย้ำคำเตือนของหน่วยงานด้านสาธารณสุขก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความวิตกต่อการระบาดรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน และก่อนหน้านี้หนึ่งวันศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐหรือ CDC เพิ่งยกระดับการเฝ้าระวังสูงสุดเพื่อเตรียมรับมือการแพร่ระบาดเข้าสู่ประเทศ
ทอม ฟรีดเด้น ผู้อำนวยการ CDC แถลงต่อคณะอนุกรรมาธิการว่าด้วยแอฟริกา, สาธารณสุขโลก, สิทธิมนุษยชนโลกและองค์กรระหว่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานว่า การระบาดของอีโบลาไปยังสหรัฐเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากมีการเดินทางโดยสารการบินไปทั่วโลก แต่จะไม่ถึงขั้นเป็นการระบาดขนาดใหญ่
นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า การช่วยเหลือชาติแอฟริกาตะวันตกคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางออกจากสนามบินของชาตินั้นจะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดออกนอกภูมิภาคได้หลังจากชาวไลบีเรียที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลาไปเสียชีวิตที่ไนจีเรีย และทำให้ชาวไนจีเรียที่สัมผัสใกล้ชิดเขาอย่างน้อย 7 คนติดเชื้อ นอกจากนี้ยังพบกรณีการระบาดข้ามชายแดนผ่านทางการเดินทางทางอากาศเพิ่มขึ้นอีก
ขณะที่องค์การอนามัยโลกจะประชุมพิจารณาว่าสถานการณ์การระบาดในขณะนี้เป็นวิกฤติระดับนานาชาติหรือไม่ และอาจประกาศมาตรการป้องกันเพิ่มเติมในวันนี้ ซึ่งอาจรวมถึงการห้ามการเดินทางไปประเทศที่มีการระบาด
ขณะเดียวกันแอฟริกาตะวันตกกำลังพยายามควบคุมชายแดนและกักกันโรคอย่างเข้มงวดเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 932 คนแล้ว โดยประธานาธิบดีเอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟของไลบีเรียประกาศภาวะฉุกเฉิน 90 วันและกองทัพได้เริ่มตั้งด่านตรวจเพื่อควบคุมการกักโรคในพื้นที่ที่มีการระบาด โดยห้ามประชาชนจากพื้นที่ระบาดเข้าสู่กรุงมอนโรเวีย เมืองหลวง ในขณะที่ในพื้นที่ระบาดมีปัญหาการทิ้งศพเหยื่ออีโบลาไว้กลางถนน
นอกจากนี้กระแสความวิตกเรื่องอีโบลาในกินี ประเทศแรกที่มีการระบาดและมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่กำลังป่วย ถูกทิ้งไว้กลางถนนนาน 5 ชม. โดยไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วยเหลือเพราะกลัวการติดเชื้อ
ส่วนในเซียร์ราลีโอน ที่มีกาประกาศภาวะฉุกเฉินไปก่อนแล้ว มีปฏิบัติการกักโรคในสองเมืองทางภาคตะวันออก และสั่งปิดไนต์คลับและสถานบันเทิงทั้งหมดทั่วประเทศนอกจากนี้ที่สนามบินมีการคัดกรองผู้โดยสารด้วย
ขณะเดียวกันจีนเตรียมมาตรการป้องกันโรคอีโบลาด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะที่เมืองหนานจิง ซึ่งจะจัดกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อนครั้งที่สอง โดยทางการท้องถิ่นส่งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคไปเฝ้าคัดกรองผู้โดยสารที่ท่าเรือและจัดเตรียมแพทย์ไว้ตรวจคัดกรอง นักกีฬาและทีมงาน
นอกจากนี้ยุโรปกำลังเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของอีโบลาด้วยเช่นกัน โดยสเปนเพิ่งรับบาทหลวงวัย 75 ปีที่ติดเชื้ออีโบลาขณะทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยในไลบีเรียกลับถึงประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี เขาเป็นผู้ป่วยรายแรกที่พบในยุโรป

logoline