svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ เยือน 5 ประเทศอาเซ๊ยน

02 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือ เดินทางออกจากเปียงยางวันนี้ เพื่อพบกับผู้นำของหลายประเทศ ที่เป็นคู่ปรับกับเกาหลีเหนือตั่งแต่ในอดีต

รี ซู ยอง รัฐมนตรีต่างประเทศเดินทางออกจากเกาหลีเหนือ เพื่อเยี่ยม 5 ประเทศในอาเซียน และอาจเข้าร่วมการ ประชุม Asean Regional Forum ที่จัดในเมียนมาร์ในวันที่ 10 สิงหาคมที่จะถึงนี้ 
มีผู้นำหรือตัวแทนจาก 27 ประเทศในเอเชียและทั่วโลกจะเข้าการประชุมเพื่อหารือด้านการเมืองและความมั่นคง เพื่อสร้างความมั่นใจและกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
ในอดีด การประชุมนี้ได้กลายเป็นเวทีของการพบปะระหว่างเกาหลีเหนือและประเทศคู่ปรัปในอดีตอย่างสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น
เช่นในปี 2545 และ ปี 2547 อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือ แพค นัม ซุง ได้พูดคุยกับอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ โคลิน พาวเวลล์ ในช่วงวาระเพิ่มเติมจากการประชุม
เช่นเดียวกับอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ปาร์ค อึย ชุน ที่พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ คิม ซุง ฮวาน ที่การประชุมในปี 2554
แต่ขณะนี้กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือบอกว่า ยังไม่มีการยืนยันว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือจะพบกับผู้นำทางการทูตของสหรัฐ เกาหลีใต้ หรือ ญี่ปุ่น หรือไม่ แต่เขามีแผนที่จะเดินทางไป สปป ลาว อินโดนีเซีย เวียดนาม เมียนมาร์ และ สิงคโปร์ รี ซู ยอง ได้รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

logoline