svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผอ.องค์การอนามัยโลก ย้ำอีโบลาหยุดยั้งได้

02 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางมาการ์เร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เรียกร้องให้องค์กรระหว่างประเทศ เข้าให้การช่วยเหลือประเทศที่เผชิญกับการระบาดของโรค พร้อมย้ำว่า จะสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของอีโบลาได้ ถ้ามีการบริหารจัดการที่ถูกต้อง

ดร.ชาน ให้ความสำคัญอย่างมากับการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาในครั้งนี้ ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ใช้งบประมาณไปกว่า 3,200 ล้านบาท ในแผนการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโลกในครั้งนี้ ซึ่งร่วมไปถึงการส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหลายร้อยคนลงไปในพื้นที่
เธอยังเรียกร้องให้องค์กรระหว่างประเทศเข้าให้การช่วยเหลือประเทศที่เผชิญกับการระบาดของโรค โดยการจัดหาผู้เชี่ยวชาญ, ห้องปฏิบัติการ และทรัพยากรอื่นๆเพื่อช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค
หลังการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากอีโบลาอย่างน้อย 729 คน  แบ่งเป็นในกินี่ 339 คน เซียร์ราลีโอน 233 คน  ในไลบีเรีย 156 คน และในไนจีเรีย 1 คน
การระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในครั้งนี้ถือว่าร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังจากเกิดการระบาดครั้งแรงในทวีปแอฟริกาขึ้นเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว 
ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข บอกว่าเชื้อไวรัสนี้จะติดต่อกันได้ต่อเมื่อมีการสัมผัสโดยตรงกับของเหลวในร่างกายของผู้ที่ติดเชื้อ ผู้ป่วยจำนวนมากที่ปฏิเสธเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลที่มีการแยกผู้ติดเชื้อ ซึ่งส่งผลให้คนในครอบครัวหรือคนที่ดูแลนั้น สามารถติดเชื้อได้
ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกเน้นย้ำว่า จะสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของอีโบลาได้ ถ้ามีการบริหารจัดการที่ถูกต้อง
เออร์เนสต์ บาอิ โคโรมา  ประธานาธิบดีเซียร์ราลีโอน  บอกว่าผู้นำในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันโดยใช้มาตรการที่เข้มแข็งในการรับมือกับไวรัสนี้
ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐ 2 ราย ที่ติดเชื้อไวรัสอีโบลา จากการเข้าไปทำงานยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค จะถูกส่งตัวกลับไปยังสหรัฐอเมริกา โดยเข้ารับการรักษาเป็นพิเศษที่โรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัย อีโมรี่ เมืองแอตแลนต้า มลรัฐจอร์เจีย
ดร.บรูซ ลิบเนอร์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่า ไม่กังกลถึงความปลอดภัยของตัวเขาเองในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อร้ายแรงนี้ โรงพยาบาลไม่ได้ระบุชื่อผู้ป่วยออกมา เนื่้องจากเป็นการรักษาความลับของผู้ป่วย แต่เป็นที่ทราบกันมาก่อนหน้านี้แล้วว่า ผู้ป่วย 2 รายที่ถูกส่งตัวกลับไปรักษาที่สหรัฐนั้นคือ ดร.เคนท์ แบรนท์ลี่ และ แนนซี่ ไวร์ทโบล โดยผู้ป่วยรายแรกจะถึงที่โรงพยาบาลในวันจันทร์นี้ ส่วนอีกรายจะถูกส่งกลับไปหลังจากนั้น ในอีก 2 -3 วันถัดไป 
กระทรวงสาธารณสุข ของสหรัฐเตือนไม่ให้ประชาชนเดินทางไปยังกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ซึ่งมีการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาอยู่

logoline