svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระบบสาธารณสุขลิเบียส่อล่มสลาย หลังแพทย์พยาบาลเผ่นกลับบ้าน

01 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลิเบียเตือนระบบสาธารณสุขจะล่มสลายทั้งหมด หลังเหตุวุ่นวายในประเทศทำให้แพทย์พยาบาลชาวฟิลิปปินส์และอินเดียจำนวนมากแห่อพยพกลับประเทศ

การสู้รบระหว่างกลุ่มติดอาวุธเพื่อแย่งชิงสนามบินในกรุงทริโปลีตลอดกว่าสามสัปดาห์และการสู้รบในเมืองเบงกาซีทำให้หลายประเทศสั่งอพยพนักการทูตและประชาชนออกจากลิเบียแล้ว และสิ่งที่ลิเบียกังวลที่สุด คือ เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลฟิลิปปินส์ 3,000 คน ซึ่งคิดเป็นกำลังบุคลากรทางการแพทย์มากถึง 60% ของลิเบียบวกกับแพทย์และพยาบาลอินเดียที่มีอีกเกือบ 20% อาจจะอพยพออกจากลิเบียทั้งหมด
โฆษกกระทรวงสาธารณสุขลิเบีย เตือนว่า โรงพยาบาลหลายแห่งอาจกลายเป็นอัมพาต และเจ้าหน้าที่ บอกด้วยว่า ระบบสาธารณสุขทั้งหมดอาจล่มสลายได้ ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงกำลังเจรจาให้แพทย์พยาบาลชาวฟิลิปปินส์อยู่ในลิเบียต่อไป
ขณะที่ทางการฟิลิปปินส์มีคำสั่งให้พลเมืองชาวฟิลิปปินส์ทั้งหมดราว 13,000 คนอพยพออกจากลิเบียตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. วันเดียวกับที่พบศพไร้ศีรษะของคนงานก่อสร้างฟิลิปปินส์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองท่าเบงกาซี และทางการย้ำคำสั่งอีกครั้งหลังมีพยาบาลฟิลิปปินส์คนหนึ่งถูกลักพาตัวและรุมข่มขืน แต่จนถึงขณะนี้มีเพียง708 คนเท่านั้นที่กลับประเทศ ส่วนที่เหลือไม่อยากกลับเพราะกลัวสูญเสียงาน ขณะที่รัฐบาลได้เช่าเหมาเรือเพื่ออพยพคนกลับแล้ว
ขณะที่โรงพยาบาลหลายแห่งในลิเบียเวลานี้มีคนไข้ล้นมือ แพทย์และเจ้าหน้าที่มีอุปสรรคในการเดินทางไปทำงานเพราะยังมีการสู้รบอย่างหนักรอบกรุงทริโปลีและการขาดแคลนน้ำมัน ในช่วงหลายวันนี้จะเห็นได้ว่ามีประชาชนแห่นำรถไปเข้าแถวรอเติมน้ำมันตามปั๊มหลายแห่งและเนื่องจากสนามบินทั้งในทริโปลีและเบงกาซีต้องปิดบริการนับตั้งแต่เกิดการสู้รบ ทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บบางคนไม่สามารถเดินทางไปรักษาในประเทศเพื่อนบ้านได้ ปกติที่ผ่านมาระบบสาธารณสุขในลิเบียขาดทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทำให้ชาวลิเบียหลายหมื่นคนนิยมเดินทางไปรักษาตัวในตูนิเซียและอียิปต์
กระทรวงสาธารณสุขรายงานเมื่อวันพุธว่า การสู้รบที่สนามบินในทริโปลีตั้งแต่ 13 ก.ค.ทำให้มีผู้เสียชีวิต 102 คนและบาดเจ็บ 452 คน และการสู้รบในเมืองเบงกาซีทำให้มีผู้เสียชีวิต 77 คนและบาดเจ็บอีก 289 คน

logoline