svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลเมินหยุดยิง 72 ชม. จ่อถล่มอุโมงค์ในกาซาต่อ

01 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลและฮามาสตกหลงหยุดยิงนาน 72 ชม. แต่อิสราเอลยืนกรานจะใช้ปฏิบัติการทางทหาร ถล่มอุโมงค์ของฮามาสต่อไป

สหประชาชาติและสหรัฐประกาศว่า อิสราเอลและฮามาสตกลงร่วมกันว่าจะหยุดยิงนาน 72 ชม.เริ่มตั้งแต่ 8 โมงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือเที่ยงวันนี้ตามเวลาไทยเพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ เข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม
แต่อิสราเอลประกาศจะคงกำลังทหารไว้ในฉนวนกาซ่าต่อไป จนกว่าจะเสร็จสิ้นการทำลายเครือข่ายอุโมงค์ที่กลุ่มติดอาวุธ ใช้ในการลอดข้ามชายแดนระหว่างกาซ่ากับอิสราเอล แม้ว่าสหรัฐและสหประชาชาติ จะวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ที่ชาวปาเลสไตน์ต้องสังเวยชีวิตไปเป็นจำนวนมากก็ตาม 
นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่นครเทลอาวีฟ ว่า เขาไม่ยอมรับการหยุดยิงใดๆ ที่ไม่เปิดทางให้ทหารอิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางทหาร ทำลายอุโมงค์ ที่กลุ่มติดอาวุธใช้ลอดข้ามพรมแดนเข้าไปโจมตีอิสราเอล ซึ่งขณะนี้ทำลายอุโมงค์ไปแล้วหลายสิบแห่ง และมุ่งมั่นที่จะทำภารกิจนี้ให้เสร็จสิ้น
ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ บอกว่า อิสราเอลจะต้องแสดงความชัดเจนต่อสหประชาชาติด้วยว่า จะใช้ปฏิบัติการทางทหารในการถล่มอุโมงค์ที่เป็นอันตรายต่อดินแดนของอิสราเอลเท่านั้น และจะใช้ปฏิบัติการนานเท่าใดก็ตาม ตราบเท่าที่ยังพบอุโมงค์อยู่ในฝั่งของอิสราเอล ถ้อยแถลงของผู้นำอิสราเอล มีขึ้นหลังจากกองทัพ ยืนยันเรื่องการเรียกระดมกำลังพลสำรองอีก 16,000 นาย ทำให้ทหารกองหนุนที่ถูกเรียกระดมพลมีจำนวน 86,000 นาย แต่กองทัพไม่ได้ระบุตัวเลขที่ชัดเจนเกี่ยวกับทหารที่เข้าร่วมการสู้รบในฉนวนกาซ่า นอกจากนี้ กองทัพสหรัฐยินยอมที่จะขายยุทธภัณฑ์ที่สต็อคไว้ในคลังแสงในอิสราเอล เพื่อใช้ทดแทนยุทธภัณฑ์ที่พร่องไปของอิสราเอลด้วย
ล่าสุดมีรายงานว่า รถถังอิสราเอลยังยิงปืนใหญ่ถล่มเมืองข่านยูนิสในฉนวนกาซ่าวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คนและบาดเจ็บกว่า 40 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตของชาวปาเลสไตน์ตลอดการโจมตีของอิสราเอลตั้งแต่ 8 กค.เพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,459 คนและผู้บาดเจ็บอีก 8,360 คน 

logoline