svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯพร้อมรับหมอติดอีโบลา กลับประเทศ

01 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐเตรียมพร้อมรับมือในการรับตัวแพทย์และมิชชันนารี ที่ติดเชื้ออีโบลา ที่อาการแย่ลง กลับไปรักษาตัวในประเทศ และหนึ่งในจำนวนี้ได้รับเซรุ่มทดลอง ขณะที่อาสาสมัครพีซคอร์ของสหรัฐถอนตัวออกจากกินีแล้ว

องค์กรการกุศล ซามาริแทน'ส เพิร์ส ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในรัฐนอร์ธ แคโรไลน่า ของสหรัฐ แถลงว่า ดร.เคนท์ แบรนท์ลีย์ แพทย์ชาวอเมริกัน ที่ติดเชื้อไวรัสมรณะอีโบล่าในไลบีเรีย ขณะเข้าไปช่วยรับมือกับการระบาดอย่างเหนือความคาดหมายของอีโบล่า มีอาการค่อยๆแย่ลง 
ซามาริแทน'ส เพิร์ส ระบุว่า ดร.แบรนท์ลีย์และแนนซี ไรท์โบล มิชชันนารีชาวอเมริกัน ที่ติดเชื้อไวรัสอีโบล่าเช่นกัน ต่างอาการทรงตัวแต่อยู่ในขั้นร้ายแรง และเตรียมอพยพบุคลากรที่ไม่มีภารกิจที่จำเป็นออกจากไลบีเรียภายในสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากสถานการณ์เลวร้ายลง 
ซามาริแทน'ส เพิร์ส ระบุด้วยว่า เซรุ่มทดลอง ไปถึงไลบีเรียแล้วเมื่อวานนี้ แต่มีเพียงพอสำหรับผู้ป่วยเพียงคนเดียว และดร.แบรนท์ลีย์ ได้ขอให้นำไปช่วยไรท์โบลก่อน ส่วนตัวเขาได้รับการถ่ายเลือดที่ได้รับบริจาคจากเด็กชายวัย 14 ปี ที่รอดชีวิตจากอีโบล่าเพื่อตอบแทนที่ ดร.แบรนท์ลีย์ช่วยชีวิตเขาไว้ ขณะที่แพทย์ ไม่สามารถบอกได้ว่า เหตุใดผู้ติดเชื้อบางคนถึงรอดและบางคนไม่รอด 
ดร.แบรนท์ลีย์และไรท์โบล เดินทางออกจากกรุงมอนโรเวีย ของไลบีเรียแล้วเพื่อกลับไปรักษาตัวที่สหรัฐ  และคนใดคนหนึ่ง จะถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเอมอรี่ ในนครแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ที่อยู่ใกล้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC และทางโรงพยาบาล มีแผนกพิเศษเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโรคร้ายแรงด้วย โดยแผนกนี้แยกออกจากแผนกผู้ป่วยอื่นๆ โดยสิ้นเชิง 
ผู้เชี่ยวชาญอีโบล่าของ CDC ย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องวิตกว่าไวรัสมรณะชนิดนี้ จะระบาดไปยังทวีปอื่น โดยเฉพาะในสหรัฐ 
และในขณะที่การแพร่ระบาดเริ่มชะลอตัวลงในกินี แต่กลับเพิ่มขึ้นในเซียร์ราลีโอนและไลบีเรีย ทำให้กลุ่มบรรเทาทุกข์บางกลุ่มต้องถอนตัวออกไปเพื่อความปลอดภัย และเมื่อวันพุธ หน่วยสันติภาพอเมริกาหรือพีซคอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มอาสาสมัคร ได้ถอนอาสาสมัคร 340 คน ออกจากกินี, ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน แล้ว

logoline