svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาร์เจนติน่าผิดนัดชำระหนี้รอบที่ 2

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาร์เจนติน่าประสบปัญหาผิดนัดชำระหนี้ครั้งที่ 2 ในรอบ 13 ปี หลังไม่สามาถเจรจาตกลงกับบรรดาเจ้าหนี้ที่ถือครองพันธบัตรอาร์เจนตินาได้

นาย แอ็กเซล คิซิลลอฟ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาร์เจนตินา แถลงที่นครนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อวาน ภายหลังการเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้กองทุนบริหารความเสี่ยงหรือเฮดจ์ฟันด์ โดยยืนยันว่าไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกัน ส่งผลให้อาร์เจนตินา ชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของละตินอเมริกาไม่สามารถชำระดอกเบี้ยพันธบัตรเป็นเงิน 539 ล้านดอลลาร์ให้กับเจ้าหนี้อีกกลุ่มที่ถือพันธบัตรของอาร์เจนตินาได้ตามกำหนดภายในเวลาเที่ยงคืนวันที่ 30 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 11.00 น.วันนี้ตามเวลาไทย สาเหตุเกิดจากศาลสหรัฐสั่งห้ามอาร์เจนตินาจ่ายหนี้จำนวนนั้นจนกว่าจะจ่ายหนี้ให้กับกองทุนเฮดจ์ฟันด์ 2 แห่งที่ต้องการให้อาร์เจนตินาจ่ายเงินเท่าจำนวนมูลค่าพันธบัตรที่พวกเขาถือครองพันธบัตรบวกดอกเบี้ยรวมเป็น 1,500 ล้านดอลลาร์ด้วย
แดเนียล พอลแลค ทนายความที่ได้รับการแต่งตั้งโดยศาลสหรัฐเพื่อไกล่เกลี่ยเจรจา ยืนยันว่าอาร์เจนตินาประสบปัญหาผิดนัดชำระหนี้แล้ว และผลลัพธ์จากการผิดนัดชำระหนี้ไม่ใช่สิ่งที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ แต่อาจจะไม่ค่อยดีนักคาดว่าการผิดนัดชำระหนี้ครั้งล่าสุดนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาเหมือนเมื่อครั้งผิดนัดชำระหนี้มากถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2544 ที่่ทำให้ประชาชนแตกตื่นแห่ถอนเงินจนธนาคารล้ม ทำให้รัฐบาลต้องสั่งอายัดบัญชีเงินฝาก รวมทั้งเกิดเหตุประท้วงตามท้องถนน และการใช้กำลังปราบปรามทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน
นอกจากนี้คาดว่าผลกระทบต่อโลกจะน้อยกว่าปี 2544 ด้วยเช่นกัน เพราะอาร์เจนตินาถูกโดดเดี่ยวจากตลาดการเงินโลกตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมาขณะที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของอาร์เจนตินาลงมาอยู่ที่ระดับผิดนัดชำระหนี้บางส่วน หลังการเจรจากับเจ้าหนี้ล้มเหลว แต่คิซิลลอฟ ตอบโต้กลับ โดยยืนยันว่า อาร์เจนตินาไม่ควรถูกมองว่าผิดนัดชำระหนี้ เพราะมีเงินชำระหนี้อยู่ในบัญชีธนาคารสหรัฐ แต่ถูกอายัดไว้ด้วยคำสั่งของศาลสหรัฐที่ห้ามอาร์เจนตินาจ่ายหนี้ให้กับผู้ถือครองพันธบัตรที่แยกทำข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้กับอาร์เจนตินา
ประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นันเดซ เดอ เคิร์ชเนอร์ เปรียบเทียบกองทุนเฮดจ์ฟันด์ทั้งหลายว่าเป็นพวกแร้ง ที่พยายามฉวยโอกาสจากอาร์เจนตินา นอกจากนี้มีรายงานว่าชาวอาร์เจนตินาเดินขบวนประท้วงในกรุงบัวโนสไอเรส เพื่อต่อต้านกองทุนแร้งทั้งหลาย

logoline