svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เที่ยวบินมาเลเซีย แอร์ไลน์หวิดชน

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุระทึกขวัญขึ้นกับเครื่องบินโดยสารของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เมื่อนักบินจำเป็นต้องยกเลิกการนำเครื่องขึ้นจากรันเวย์กระทันหันเมื่อวาน เพื่อหลีกเลี่ยงการชนกับเที่ยวบินของไทเกอร์ แอร์เวย์ส ที่กำลังจะลงจอด

เครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ 330 เที่ยวบิน MH136 พร้อมผู้โดยสาร 167 คน ซึ่งกำลังวิ่งอยู่บนรันเวย์ของสนามบินอะเดเลด ของออสเตรเลียเพื่อเตรียมทะยานขึ้นเมื่อวานถูกสั่งให้ระงับการขึ้นบินอย่างกระทันหัน โดยเจ้าหน้าที่สนามบิน ระบุว่า เครื่องบินอยู่ในสถานการณ์ที่เกือบจะชนกับเครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ 320 ของสายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์ส ที่กำลังจะลงจอด 
ข่าวนี้เกิดขึ้นในเวลาเพียงแค่สองสัปดาห์ หลังจากเที่ยวบิน MH17 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 298 คน รวมทั้งเด็ก 80 คน ถูกยิงตกในพื้นที่การสู้รบทางตะวันออกของยูเครน และเมื่อเดือนมีนาคม เที่ยวบิน MH370 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน หายไปอย่างไร้ร่องรอยและยังไม่หาสาเหตุไม่ได้มาจนถึงขณะนี้ 
หอบังคับการบินอะเดเล้ด สื่อสารทางวิทยุไปยังนักบินของเที่ยวบิน MH136 ที่กำลังจะออกเดินทางไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยบอกให้ยกเลิกการนำเครื่องบินขึ้น หลังจากเห็นว่า เครื่องบินกำลังจะชนกับเครื่องบินที่กำลังมุ่งหน้าเข้ามา จากรายงานของหนังสือพิมพ์นิว สเตรทส์ ไทม์ส ของมาเลเซีย ระบุว่า MH136 ได้ระงับการขึ้นบินอย่างปลอดภัย ด้านหนังสือพิมพ์เอวิเอชั่น เฮอรัลด์ รายงานว่า เครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ของไทเกอร์ แอร์เวย์บินสูงและเร็วอย่างมากตอนที่พุ่งเข้าไปยังรันเวย์ ขณะที่เจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน ก็ต้องการความแน่ใจว่า MH 136 จะไม่บินขึ้นไปอยู่ใต้เครื่องบินของไทเกอร์ แอร์เวย์ส
หลังเกิดโศกนาฏกรรม MH17 ทางการมาเลเซีย ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ที่ปล่อยให้เครื่องบินเข้าไปในเขตสงคราม จนถูกยิงด้วยขีปนาวุธชนิดพื้นสู่อากาศ "บุ๊ค" ที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของฝ่ายกบฎแบ่งแยกดินแดนในยูเครน แต่ต่อมามีการยืนยันว่า เครื่องบินอยู่ในเส้นทางผ่านน่านฟ้าที่ถูกห้ามบิน และเชื่อว่า พวกกบฎไม่ได้ตั้งใจยิงเครื่องบินพลเรือนแต่เกิดความผิดพลาดขึ้น
เมื่อเดือนมีนาคม เที่ยวบิน MH370 ดึงดูดความสนใจไปทั่วโลก หลังการหายที่กลายเป็นปริศนา ขณะอยู่ในเส้นทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่ง แต่เชื่อว่า เครื่องบินได้ถูกนำออกนอกเส้นทางอย่างจงใจ และหันหัวกลับมุ่งหน้าสู่อ่าวเบงกอล ก่อนจะหายไปจากจอเรดาร์ และยังหาไม่พบจนถึงขณะนี้ 

logoline