svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอฟริกาตะวันตกเร่งหาทางสกัดอีโบลา

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศที่มีการระบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกกำลังเร่งหาทางสกัดการลุกลามของเชื้อ โดยเฉพาะไนจีเรียกำลังเร่งติดตามคนเกือบ 3 หมื่นคนที่อาจสัมผัสกับผู้ติดเชื้อที่โดยสารเครื่องบิน และไลบีเรียสั่งปิดโรงเรียนและงดจัดกิจกรรมต่างๆ


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไนจีเรียยังคงเฝ้าสังเกตและติดตามหาคนที่มีโอกาสสัมผัสใกล้ชิดกับแพทริค ซอว์เยอร์ส ชายชาวไลบีเรียสัญชาติอเมริกัน ที่เสียชีวิตด้วยอีโบลาในกรุงลากอสของไนจีเรียเมื่อวันศุกร์ หลังเขาติดเชื้อจากน้องสาวที่อยู่ในไลบีเรีย และแสดงอาการป่วยขณะขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางกลับสหรัฐ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่ากำลังเฝ้าตามหาคน 30,000 คนที่อาจติดเชื้อ แต่เท่าที่เฝ้าสังเกตอาการผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับซอว์เยอร์สเกือบ 60 คนในช่วงที่เขารักษาตัวในโรงพยาล ยังไม่มีใครแสดงอาการป่วย แต่เนื่องจากเชื้อมีระยะฟักตัวนาน 2-21 วันจึงยังต้องเฝ้าสังเกตต่อไปจนกว่าจะยืนยันได้ว่าปลอดเชื้อจริงๆ นายซอว์เยอร์ถือเป็นผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกที่พบในไนจีเรีย
ขณะที่ประธานาธิบดีเอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟของไลบีเรีย มีคำสั่งเมื่อคืนวานให้โรงเรียนทุกแห่งปิดการเรียนการสอน และกำหนดให้วันศุกร์นี้เป็นวันหยุดสำหรับข้าราชการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าทำการฆ่าเชื้อในอาคารหน่วยราชการ และให้ข้าราชการที่ไม่มีงานจำเป็นพักงานนาน 30 วัน นอกจากนี้ได้จัดสรรงบ 5 ล้านดอลลาร์เพื่อดำเนินมาตรการฉุกเฉินในการยับยั้งการแพร่ระบาดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในประเทศเกือบ 130 คน นอกจากนี้รัฐบาลได้สั่งงดการจัดงานทุกชนิด รวมทั้งการแข่งขันฟุตบอลด้วย เนื่องจากเกรงว่าจะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา นอกจากนี้ยังสั่งปิดตลาดทั้งหมดบริเวณพรมแดนด้วย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังพจิารณาว่าจะใช้วิธีเผาศพผู้ติดเชื้ออีโบลาแทนการฝังเพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อปะปนในแหล่งน้ำ
ไมค์ นอยเอส จากกลุ่ม แอ็คชั่น เอด ให้ความเห็นว่า การระบาดของอีโบลาครั้งนี้เลวร้ายที่สุดในโลกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะระบาดอีกนานแค่ไหนส่วนใหญ่ใช้เวลา 6 สัปดาห์ ถึง 2 เดือน ส่วนครั้งล่าสุดเริ่มขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และยังคงลุกลามอย่างรวดเร็ว และตอนนี้แพร่กระจายเป็นเครือข่ายใยแมงมุงที่ขยายใหญ่โตขึ้นเรื่อย ๆ
นอกจากนี้กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน บอกว่า ยังไม่เห็นหนทางที่จะรับมือกับอีโบล่า และการระบาดอาจเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ และถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ก็เสี่ยงที่จะพบการระบาดในประเทศใหม่ ๆ
ขณะมีผู้ติดเชื้ออีโบลาในแอฟริกาตะวันตกแล้ว 1,201 คน ซึ่งในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว672 คน โดยมีผู้เสียชีวิตในกินีมากที่สุดตามด้วย เซียร์ราลีโอน และไลบีเรีย

logoline