svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระงับเที่ยวบินสะกัดอีโบลา

30 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายการบิน เอสกาย ของชาติแอฟริกาตะวันตก ระงับเที่ยวบินไปและกลับเมืองหลวงของเซียร์ราลีโอน และไลบีเรียแล้ว หลังการระบาดของโรคอีโบล่าเลวร้ายลง จนยากควบคุม และเกิดความวิตกว่าเชื้ออาจแพร่ระบาดบนเที่ยวบินนานาชาติได้

สายการบิน เอสกาย ที่ดำเนินการร่วมกันโดยรัฐบาลชาติแอฟริกาตะวันตกหลายชาติและมีสำนักงานในประเทศ โตโก ประกาศเมื่อวานระงับเที่ยวบินไปกลับกรุงฟรีทาวน์ของเซียร์ร่าลีโอนและกรุงมอนโรเวียของไลบีเรีย การตัดสินใจมีขึ้นหลังแพ็ททริค ซอว์เยอร์ ชายชาวอเมริกันเชื้อสายไลบีเรีย วัย 40 ปีที่โดยสารเครื่องบินจากไลบีเรียไปไนจีเรีย โดยผ่านโตโก เสียชีวิตแล้วเมื่อวันศุกร์ เพียงไม่กี่วันหลังเดินทางถึงไนจีเรีย
ผู้เชี่ยวชาญ เชื่อว่า ซอว์เยอร์ติดเชื้อจากน้องสาว ที่เขาไปดูแลโดยไม่ทราบว่าเธอติดเชื้ออีโบล่า จนกระทั่้งเธอเสียชีวิต และตอนที่เขาขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางกลับสหรัฐ เขามีอาการป่วยแล้วและถูกส่งไปกักโรคทันทีตอนที่เดินทางถึงสนามบินของไนจีเรียและหมดสติไป 
ทางการไนจีเรียได้ปิดโรงพยาบาลที่ซอว์เยอร์เข้ารับการรักษาในเมืองโอบาเลนเด้ เนื่องจากโรงพยาบาลตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยหนาแน่น และผู้โดยสารที่นั่งในเที่ยวบินเดียวกันกับเขาได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับอาการของโรค ที่รวมถึงการมีเลือดออกที่จมูกและปาก แต่ก็ได้รับอนุญาตให้เดินทางต่อไปได้ 
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำลังติดตามคนที่อาจเสี่ยงติดเชื้อจากซอว์เยอร์ทั่วแอฟริกาตะวันตก รวมทั้งผู้โดยสารและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ในขณะที่มีคำถามว่า ซอว์เยอร์ ซึ่งมีน้องสาวเสียชีวิตเพราะติดเชื้ออีโบล่า ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินออกจากไลบีเรียได้อย่างไร ขณะที่วิตกว่าไวรัสอีโบล่า อาจกลายเป็นโรคร้ายล่าสุดที่แพร่ระบาดโดยการเดินทางระหว่างประเทศ และการเสียชีวิตของซอว์เยอร์นำไปสู่การคัดกรองที่เข้มข้นขึ้นสำหรับผู้โดยสารเครื่องบินในแอฟริกาตะวันตก
เรย์มอนด์ เบนจามิน  เลขาธิการองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ระบุว่า จนถึงขณะนี้ไวรัสอีโบล่ายังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการบินพาณิชย์ แต่สายการบินกำลังได้รับผลกระทบ และเราจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว โดยจะปรึกษาหารือกับองค์การอนามัยโลก เกี่ยวกับมาตรการที่จำเป็นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด 
ขณะเดียวกันมีรายงานว่า อาซาเรีย มาร์ธีแมน แพทย์ชาวแคนาดาที่ทำงานในไลบีเรีย กักตัวเฝ้าสังเกตอาการหลังเดินทางกลับถึงประเทศ  เมื่อวันเสาร์ โดยเขาไม่มีอาการและไม่พบการติดเชื้อ แต่ เคนท์ แบรนต์ลีย์ แพทย์ชาวอเมริกันที่ร่วมทำงานในไลบีเรีย ติดเชื้อและกำลังรักษาตัวอยู่ ส่วนนายโอมาร์ ข่าน แพทย์ที่รักษาอีโบล่า ในเซียร์ราลีโอนเสียชีวิตเมื่อวาน เพราะติดเชื้ออีโบล่า
นอกจากนี้หน่วยงานการแพทย์ทั่วยุโรป กำลังเตรียมพร้อมระดับสูงเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของไวรัสอีโบล่า ท่ามกลางรายงานข่าวว่า โรงพยาบาลในเยอรมนี รับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไว้รักษา 1 คน ตามคำร้องขอเป็นกรณีพิเศษจากองค์การอนามัยโลก 
นับตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นมา มีผู้ติดเชื้อจากอีโบล่าในกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน รวม 1,201 คน ซึ่ง 672 คนในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว

logoline