svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลถล่มกาซา ถูกโรงเรียน

30 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลยังโจมตีฉนวนกาซ่าเป็นวันที่ 23 วันนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คน ซึ่งรวมถึงเหยื่อ 20 รายที่เสียชีวิตจากปืนใหญ่ตกเข้าไปในโรงเรียนของยูเอ็น


ส่วนการโจมตีตลอดวันเมื่อวานทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในวันเดียวถึง 100 คน ขณะที่ฮามาสยืนยัน ไม่หยุดยิงและประกาศพร้อมสู้ตาย
อิสราเอลยังคงโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินอีกในเช้าตรู่วันนี้ เจ้าหน้าที่การแพทย์ปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า รถถังอิสราเอลยิงปืนใหญ่ตกเข้าไปในโรงเรียนของสหประชาชาติในค่ายผู้อพยพจาบาเลีย ในฉนวนกาซ่าเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน และเจ้าหน้าที่ยูเอ็น ยืนยันว่า กระสุนไปตกที่ห้องอาบน้ำ และห้องเรียน 2 แห่ง ภายในโรงเรียน แต่ระบุยอดผู้เสียชีวิตไว้ที่ 13-15 คน โรงเรียนแห่งนี้เป็นสถานที่พักพิงของผู้อพยพที่หนีการสู้รบ และก่อนหน้านั้นในสัปดาห์ที่แล้วมีโรงเรียนของยูเอ็นถูกยิงด้วยปืนใหญ่เช่นกันทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คนและบาดเจ็บเกือบ 200 คน
นอกจากนี้มีรายงานว่า ยังมีการโจมตีในจุดอื่นอีกในฉนวนกาซา รวมถึงเมืองข่านยูนิส ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตเฉพาะเช้าวันนี้รวม 32 คน ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย และก่อนหน้านี้การโจมตีอย่างหนักหน่งของอิสราเอลตลอดวันเมื่อวานทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในวันเดียวถึง 100 คน ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอลที่เริ่มขึ้นเมื่อ 8 ก.ค.จนถึงวันนี้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,262 คนแล้วและมีผู้บาดเจ็บอีกเกือบ 7,000 คน
แต่ปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวานที่ยิงปืนใหญ่ถล่มโรงไฟฟ้าที่มีอยู่แห่งเดียวในกาซ่าจนเสียหายหนัก อาจทำให้เกิดวิกฤติด้านมนุษยธรรมได้ โดยคาดว่าโรงไฟฟ้าจะไม่สามารถผลิตไฟได้นานเกือบหนึ่งปี นอกจากนี้สายส่งไฟฟ้าจากอิสราเอล 8 ใน 10 สายยังได้รับความเสียหายด้วยจากการโจมตีของอิสราเอลตลอดกว่า 3 สัปดาห์ ทำให้ชาวปาเลสไตน์ในกาซาอาจต้องพึ่งพาไฟฟ้าจากอียิปต์ นอกจากนี้มีรายงานว่า สถานีโทรทัศน์และวิทยุของฮามาส มัดสยิด โรงงาน และหน่วยราชการหลายแห่งรวมอยู่ในเป้าหมายราว 110 แห่งที่ถูกทำลายเมื่อวาน
อิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อยับยั้งจรวดที่ฮามาสยิงจากกาซ่า และทำลายเครือข่ายอุโมงค์ของฮามาสที่ใช้ลอดข้ามชายแดนเข้าไปในอิสราเอล โดยมีระบบต่อต้านขีปนาวุธไอออน โดม สามารถสกัดจรวดที่ถูกยิงมาจากกาซ่าได้เป็นส่วนใหญ่และจนถึงขณะนี้มีทหารอิสราเอลเสียชีวิตจากการสู้รบ 53 นายและพลเรือนเสียชีวิต3 คน
และแม้มีรายงานว่าอิสราเอลสามารถทำลายอุโมงค์หลายแห่งของฮามาส สถานีโทรทัศน์อัล-อักซาที่มีสายสัมพันธ์กับฮามาส ได้แพร่ภาพล่าสุดขณะนักรบฮามาสแอบลอดอุโมงค์ข้ามชายแดนเข้าไปในอิสราเอลและสังหารทหารอิสราเอลได้ 5 นายเมื่อวันจันทร์และมีรายงานว่า กองพลน้อย เอซเซดีน อัล-กัสซัม กองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาสประกาศเมื่อวานว่า จะไม่ยอมหยุดยิงกับอิสราเอลจนกว่าอิสราเอลจะเลิกปิดกั้นพรมแดนของฉนวนกาซา และบอกด้วยว่านักรบของกลุ่มพร้อมสู้ตาย
ท่าทีแข็งกร้าวนี้มีขึ้นหลังจากองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์หรือ พีแอลโอ ซึ่งมีกลุ่มฟาตาห์ของประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาสเป็นแกนนำสำคัญ ได้หารือกับกลุ่มฮามาสและอิสลามิกญิฮัด และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงนาน 24 ชม. และกลุ่มฟาตาห์เสนอว่าเริ่มแรกควรหยุดยิงนาน 24 ชม.ก่อนขยายเป็น 72 ชม. หลังจากนั้นควรจะมีการเจรจากับอิสราเอลเพื่อหาข้อยุติทางการเมือง นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลเรียกร้องให้สหรัฐใช้ความพยายามครั้งใหม่เจรจาไกลเกลี่ยหยุดยิง

logoline