svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิ่งวิบากซอมบี้

29 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนคงเคยรู้จักการวิ่งวิบาก ซึ่งเป็นการแข่งขันวิ่งแข่งข้ามอุปสรรคประเภทต่างๆ แต่ที่รัสเซีย มีการวิ่งวิบากที่ไม่เหมือนใคร เพราะเป็นการแข่งวิ่งหนีซอมบี้ ติดตามเรื่องนี้ จากรายงานช่วงโลกเรา บ้านเรา


นี่คือใบหน้าที่ทำให้ทุกคนต้องวิ่งหนี เหล่าบรรดาผู้มาวิ่งออกกำลังกายในสวนสาธารณะในกรุงมอสโกของรัสเซีย ต้องพากันวิ่งเร็วกว่าปกติ เพื่อไม่ให้ซอมบี้สามารถจับได้ 
การวิ่งที่เรียกว่า  'Charmed Run' นี้ถูกออกแบบมาเพื่อทำให้การวิ่งมีความน่าสนใจ และน่าท้าทายมากขึ้น
งานนี้เป็นเรื่องระหว่างความเป็นและความตาย โดยนักวิ่งจะมีริบบิ้นอยู่คนละ 3 ชิ้น ซึ่งมีความหมายว่าพวกเขามีอยู่ 3 ชีวิต
ส่วนภารกิจของซอมบี้ ก็คือการไปแย่งเอาริบบิ้นมาจากนักวิ่งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  หมายถึงเอาเอาชีวิตมาให้ได้มากที่สุดตอนที่นักวิ่งที่ยังไม่ตาย วิ่งผ่านซอมบี้ไป
เยเลน่า ซูวาโรว่า หนึ่งในผู้จัดงานบอกว่า เธอต้องการทำให้ผู้คนสนใจในเรื่องของการวิ่งมากขึ้น ก็เลยตัดสินใจใส่เรื่องของความสนุกลงไปผสม
เธอและเพื่อนๆที่ร่วมจัดงาน ชื่นชอบการวิ่งอย่างมาก และเคยร่วมลงแข่งวิ่งฮาล์ฟมาราธอน และมาราธอนมาแล้ว แต่ก็ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ไม่ชอบการวิ่ง ก็เลยสงสัยว่าจะทำให้คนกลุ่มนี้หันมาสนใจการวิ่งได้อย่างไร และพวกเธอก็มองกันว่าความกลัวจะเป็นตัวกระตุ้นทางธรรมชาติที่ดี ในการทำให้ผู้คนวิ่ง
ในการวิ่งครั้งนี้ที่สวนสาธารณะโซโคลนิกี้ มีผู้มาร่วมงานมากกว่า 500 คน ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ มีการมองกันว่าเรื่องนี้เกิดจากการที่ผู้คนชื่นชอบวัฒนธรรมสมัยนิยม  เราทุกคนชื่นชอบหนังสยองขวัญ หนังสือแนวสยองขวัญ 
นอกจากนั้น เราก็ยังเลือกที่จะเป็นฝ่ายดีหรือฝ่ายร้ายได้ โดยผู้เข้าร่วมงาน สามารถเลือกที่จะรับบทเป็นซอมบี้ หรือเป็นคนวิ่งหนีก็ได้
แต่คนที่จะเป็นซอมบี้ ต้องมาก่อนเวลา เพื่อการแปลงโฉมเป็นผีดิบจอมกัด ด้วยความช่วยเหลือของการแต่งหน้า และเครื่องแต่งกาย
ทั้งสองฝ่ายต้องไล่ล่ากันตามทางวิ่งที่ยาว 5 กิโลเมตร โดยการใช้กลยุทธ และความทุ่มเททุกอย่างที่พวกเขาคิดกันขึ้นมาได้
และจริงๆแล้วก็มีคนที่วิ่งเข้าเส้นชัยไม่กี่คน ที่ยังมีริบบิ้นชีวิตหลงเหลืออยู่ สำหรับคนที่ทำได้ ก็บอกว่าเรื่องนี้เป็นการซักซ้อมที่ดีสำหรับการที่อาจจะต้องเจอกับซอมบี้ของจริง  อย่างวิตาลี บากิ้น ก็บอกว่ารู้สึกพอใจกับตัวเอง และตนนี้เขาก็พร้อมแล้วสำหรับการเจอกับซอมบี้ตัวจริง อย่างน้อยๆ เขาก็รู้ว่าการสิ่งหนีซอมบี้นั้นเป็นอย่างไร
แต่เขาก็คงไม่ต้องรอนาน เพราะทางผู้จัดงานบอกว่า ตอนนี้กำลังมีการวางแผนจัดงานวิ่งหนีซอมบี้ครั้งต่อไปในปีหน้า

logoline