svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เตีย บันห์" เข้าพบปลัดกระทรวงกลาโหม

28 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา พร้อมคณะเข้าพบกับปลัดกระทรวงกลาโหมของไทย โดยพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ยืนยัน เป็นการหารือปกติ เน้นประเด็นอาเซียนเป็นหลัก


ที่กระทรวงกลาโหม วันนี้เมื่อเวลา 13.50 น. รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา พล.อ.เตีย บันห์ พร้อมคณะ มี รมช.กลาโหมกัมพูชา พล.อ.เนียง พาด  รอง ผบ.ทหารสูงสุดและ ผบ.ทบ.กัมพูชา พล.อ.เมี๊ยะ โซะเพย  ผบ.ทร.กัมพูชา พล.ร.อ.เตีย วิญ  และ ผบ.ทอ.กัมพูชา พล.อ.อ.เซิง ซอมนาง เข้าเยี่ยมคารวะ  ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ เพื่อหารือข้อราชการตามคำเชิญ ของกระทรวงกลาโหมไทยและกระชับความสัมพันธ์ความร่วมมือทางด้านการทหารรวมถึงความมั่นคงในภูมิภาคของทั้งสองประเทศ
โดยได้มีพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพไทย ประกอบด้วย ทหารบก 1 กองร้อย ทหารเรือ 1 กองร้อย และทหารอากาศ 1กองร้อย จากนั้นเวลา 15.00 น. คณะของ พล.อ.เตีย บันห์ จะเข้าพบ ผบ.ทหารสูงสุดและรองหัวหน้า คสช. พล.อ.ธนะศักด์ ปฏิมาประกร ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ และในวันที่ 29 ก.ค. เวลา 14.00 น. มีกำหนดการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้า คสช.ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนิน เพื่อหารือราชการก่อนที่จะเดินทางกลับกัมพูชาในเวลา 15.00 น.
นอกจากนี้ คณะของ พล.อ.เตีย บันห์ ที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ ได้มีพล.ท.ฮุน มาเนต รอง ผบ.ทบ.ในฐานะ ผบ.หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายสากล กระทรวงกลาโหมกัมพูชา ซึ่งเป็นบุตรของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งเคยเป็น ผบ.รบพิเศษกัมพูชา และ ผบ.ยุทธบริเวณ ในการบัญชาการรบบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชาด้านปราสาทพระวิหาร เดินทางมาพร้อมคณะด้วย 
พล.อ.สุรศักดิ์ บอกว่า ในวันนี้พล.อ.เตีย บันห์ มาหารือข้อราชการตามคำเชิญของกระทรวงกลาโหมไทย และกระชับความสัมพันธ์ธรรมดา ไม่ได้มีเรื่องคุยเป็นพิเศษ โดยจะคุยเรื่องอาเซียนเป็นหลัก ส่วนการพบกันครั้งนี้จะเป็นการปูทางการเมืองระหว่างทหารกับทหารหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะเป็นการพบกันระหว่างกระทรวงกลาโหม กับกระทรวงกลาโหม ส่วนเรื่องการแต่งตั้งนายทหารเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ขอให้ไว้ใจได้ เพราะมีแต่นายทหารชั้นดี และมีประสบการณ์ที่มาเป็นสนช. 

logoline