svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิทรรศการ ประวัติศาสตร์ชุดชั้นใน

28 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ออสเตรเลียกำลังมีนิทรรศการ ที่บอกเล่าเรื่องราวของชุดชั้นใน ตลอดช่วงระยะเวลา 350 ปีที่ผ่านมา ไปติดตามเรื่องนี้จากรายงานช่วงโลกเรา บ้านเรา

ชุดชั้นในจากหลากยุคหลายสมัย ถูกนำมาจัดแสดงให้ทุกคนได้ชมที่ Bendigo Art Gallery ในรัฐวิคตอเรียของออสเตรเลีย  นิทรรศการนี้มีชื่อว่า Undressed: 350 Years of Underwear in Fashion โดยมันเปิดเผยถึงประวัติศาสตร์ในช่วง 350 ปีของชุดชั้นใน ทั้งในแง่ของการใช้งาน และในด้านความเป็นแฟชั่น
มันแสดงให้เห็นถึงชุดชั้นในที่ใช้กันตามปกติ และไม่ตามปกติ รวมถึงความรู้สึกที่ขัดแย้งกันระหว่างความเรียบร้อยกับความเซ็กซี่ นิทรรศการนี้ นำชุดชั้นในมากกว่า 80 ชุดจากคอลเลคชั่นชุดชั้นในประวัติศาสตร์ของพิพิธภัณฑ์ Victoria and Albert ในอังกฤษมาจัดแสดง
เอ็ดวิน่า เออร์แมน ผู้ดูแลฝ่ายสิ่งทอและแฟชั่นที่พิพิธภัณฑ์ Victoria and Albert บอกว่า คอลเลคชั่นนี้ มุ่งสำรวจเสน่ห์ของชุดชั้นใน เพราะบ่อยครั้งที่เราไม่ได้มองเรื่องชุดชั้นในว่าเป็นเรื่องของความสะอาด แต่เป็นเรื่องของการเย้ายวน ในนิทรรศการ ก็เลยมีเช็คชั่นเกี่ยวกับเรื่องของเสน่ห์ของชุดชั้นใน เรามักเลือกชุดชั้นในประเภทแนบเนื้อ เพื่อโชว์รูปร่างส่วนที่ดีที่สุดของเราออกมา เพื่อดึงดูดคนที่เราต้องการดึงดูด
นิทรรศการนี้แสดงถึงชุดชั้นในหลากยุคหลายสมัย และเป้าหมายในการใช้ที่หลากหลาย ทั้งเปิดเผยและปกปิดส่วนต่างๆของร่างกาย
คาเรน ควินแลน ผู้อำนวยการ Bendigo Art Gallery บอกว่าในกลุ่มของสิ่งที่นำมาแสดง ก็รวมถึงชุดรัดตัวทำจากโลหะ ที่ถูกทำขึ้นสำหรับผู้ที่ทำศัลยธรรมกระดูก นอกจากนั้น ก็ยังมีชุดที่ประกอบไปด้วยเสื้อชั้นในหลายตัว ซึ่งออกแบบโดยห้องเสื้อ Moschino  ในปี 2531
นิทรรศการนี้ มุ่งสำรวจว่ารูปร่างของเรา รวมทั้งเทรนด์ของชุดชั้นใน ได้พัฒนาไปอย่างไร
ควินแลนบอกว่า ความปรารถนาของผู้คน ที่มีต่อชุดชั้นในที่ควบคุมรูปร่างของเรา ดำเนินมาอย่างยาวนาน และแม้กระทั่งผู้คนในวันนี้ก็ยังสวมชุดชั้นในแบบรัดๆ เพราะเราต้องการโชว์รูปทรงของรูปร่าง 
คอลเลคชั่นที่นำมาแสดง ก็มีทั้งจากการออกแบบของนักออกแบบชื่อดังเช่นวิเวียน เวสต์วู๊ด , พอล กูติเยร์ และคริสเตียน ดิออร์ ส่วนไฮท์ไลน์ของงานก็คือชุดชั้นในของพระราชินีวิคตอเรีย ซึ่งมีอายุมาตั้งแต่ยุคทศวรรษที่ 1860 
เออร์แมนบอกว่า ตอนนี้เธอก็ไม่ค่อยแน่ใจว่า พระราชินีจะทรงพอพระทัยหรือไม่ ที่สมบัติส่วนพระองค์ของท่าน ถูกนำมาจัดแสดงทั่วโลก
นิทรรศการนี้ จะจัดไปจนถึงวันที่ 26 ตุลาคม ก่อนจะย้ายไปจัดแสดงในที่อื่นๆของออสเตรเลียต่อไป

logoline