svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แม็คโดนัลด์ฮ่องกง เลิกขายนักเก็ตไก่ ยอมรับซื้อจากโรงงานขายเนื้อหมดอายุ

25 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม็คโดนัลด์ ร้านฟ้าสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน สาขาฮ่องกง ได้ระงับการขายสินค้ายอดนิยมหลายรายการ หลังจากยอมรับว่า ซื้อสินค้าจากโรงงานแปรรูปในนครเซี่ยงไฮ้ ที่ใช้เนื้อหมดอายุมาผสมกับเนื้อสด และนำมาบรรจุห่อใหม่ 
หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกง รายงานว่า แม็คโดนัลด์สาขาฮ่องกง ได้ระงับการขายนักเก็ตส์ไก่ ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยม หลังจากยอมรับว่า นำเข้าเนื้อไก่และเนื้อหมู จากโรงงานแปรรูปอาหารในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางเรื่องเนื้อเน่าอื้อฉาว และบอกด้วยว่า จะระงับการจำหน่ายแม็คสไปซี่ไก่, คอร์น คัพ, ชามะนาว, สลัดผักและสกัดไก่ 
แม็คโดนัลด์ สาขาฮ่องกง ระบุว่า จะมีการนำเสนออาหารชุดอื่น แทนชุดที่ถูกระงับ ขณะที่อาหารที่มีส่วนผสมที่เป็นผัก อาจจะไม่มีบริการชั่วคราว  
  ก่อนหน้านี้ แม็คโดนัลด์ฮ่องกง ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากโรงงานในเซี่ยงไฮ้ และยังขออภัยที่สร้างความสับสน โดยยืนยันว่า อาหารที่ให้บริการในปัจจุบัน ไม่ได้มาจากโรงงานหูสี ฟู้ด ในเซี่ยงไฮ้ 
คณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศก่อนหน้านี้ว่า ประกาศก่อนหน้านี้ ได้ห้ามการนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโรงงานแปรรูปอาหารฮูสี ฟู้ด โดยทันที หลังมีรายการใช้เนื้อหมดอายุปนกับเนื้อสดขายให้กับร้านฟ้าสต์ฟู้ดชื่อดังระดับโลก เช่น KFC และพิซซ่า ฮัท
หูสี ฟู้ด เป็นบริษัทในเครือของ OSI กรุ๊ป ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐ และการห้ามใช้อาหารนำเข้าจากหูสี ขึ้นอยู่กับการสืบสวนของหน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารของจีน 
 ดร. ลีซิ่ว เหยียน ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านสุขอนามัยอาหารและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้ปิดคลังสินค้านำเข้าจากโรงงานหูสีแล้ว และเรียกร้องให้ผู้นำเข้าและผู้ขายสินค้าจากหูสี ไม่ให้นำมาจำหน่ายและให้รายงานต่อกระทรวงสาธารณสุขด้วย โดยมีรายงานว่า มีการนำเข้าน่องไก่ที่ผ่านการปรุงแล้วจากโรงงานหูสี เมื่อเดือนพฤษภาคม และตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงเดือนธันวาคม ปีที่แล้วก็มีการนำเข้าเนื้อหมูแช่แข็งจากโรงงานแห่งนี้ถึง 10 ลัง 
แม้จะถูกระงับ แต่ก็มีรายงานว่า นักเก็ตส์ไก่ ยังหาได้ที่ร้านแม็คโดนัลด์สาขาเลห์ตัน เซ็นเตอร์ในคอสเวย์ เบย์ ช่วง 23.15 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ แม็คสไปซี่ 
พนักงานร้านคนหนึ่ง บอกว่า การระงับจำหน่ายสินค้าดำเนินไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป

logoline