svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศพเหยื่อเที่ยวบิน MH17 ชุดแรก ถึงเนเธอร์แลนด์

25 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศพเหยื่อเที่ยวบิน MH17 ชุดแรก 40 รายถึงเนเธอร์แลนด์ โดยมีพิธีต้อนรับศพด้วยบรรยากาศเศร้าสลด คาดใช้เวลาหลายเดือนพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

วิตกยังเหลือศพอยู่ในจุดเครื่องบินตก แต่ยังเกิดเหตุกบฏยิงเครื่องบินกองทัพยูเครนตก 2 ลำในพื้นที่ใกล้เคียง 
ศพเหยื่อเคราะห์ร้าย 40 รายจากเที่ยวบิน MH17 ถูกส่งถึงฐานทัพอากาศไอโฮเฟ่นของเนเธอร์แลนด์โดยมีพิธีต้อนรับศพตามแบบกองทัพเมื่อวันพุธ หรือเกือบหนึ่งสัปดาห์ หลังเครื่องบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์สถูกยิงตกในภาคตะวันออกของยูเครน โดยในพิธีมีการบรรเลงเพลงที่ใช้ไว้อาลัยทหารที่เสียชีวิตในสงคราม ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติของผู้เคราะห์ร้ายชาวเนเธอร์แลนด์ที่เข้าร่วมพิธี ซึ่งมีสมเด็จพระราชาธิบดีวิเลม-อเล็กซานเดอร์ และสมเด็จพระราชินีแม็กซิม่า, นายกรัฐมนตรีมาร์ค รัตต์ และผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ร่วมงานด้วย ที่สนามบินมีการลดธงครึ่งเสาของ 17 ชาติ ที่สูญเสียพลเมืองในเที่ยวบินนี้  นอกจากนี้มีฝูงชนรวมตัวตามสองข้างทางเพื่อร่วมไว้อาลัยขณะรถเคลื่อนศพไปยังฐานทัพที่เมืองฮิลเวอร์ซัม  เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชพิสูจน์เอกลักษณ์ 
นายรัตต์ บอกว่า อาจใช้เวลาหลายเดือนในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล  ซึ่งตำรวจได้พบกับญาติเหยื่อเพื่อขอตัวอย่างดีเอ็นเอจากแปรงหวีผม ข้อมูลเกี่ยวกับรอยสัก, ลายนิ้วมือ รวมถึงประวัติการรักษาทางการแพทย์และทันตกรรม
บรรยากาศในเนเธอร์แลนด์เต็มไปด้วยความโศกเศร้าและความโกรธแค้นเนื่องจากความล่าช้าในการนำศพกลับ และการปฏิบัติของกลุ่มกบฎยูเครนต่อพื้นที่เกิดเหตุศพและของใช้ส่วนตัวของพวกเขา
ขณะที่ทีมตรวจสอบจากนานาชาติรายงานว่ายังอาจมีชิ้นส่วนศพผู้เคราะห์ร้ายหลงเหลืออยู่ในบริเวณที่เครื่องบินตก และสังเกตเห็นการเคลื่อนย้ายตำแหน่งซากเครื่องบิน แต่การเคลื่อนย้ายอาจเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามเก็บกู้ศพและหลายประเทศที่สูญเสียพลเมืองในเหตุการณ์นี้จะเสนอส่งตำรวจของตนไปร่วมคุ้มกันจุดเกิดเหตุเพื่อป้องกันไม่ให้มีการทำลายหลักฐาน
ส่วนความคืบหน้าของการสอบสวนหาสาเหตุเครื่องบินตกจากกล่องดำ 2 กล่องที่ส่งมอบให้อังกฤษไปนั้น มีรายงานว่าสามารถดาวน์โหลดข้อมูลบันทึกการสนทนาในห้องนักบินได้แล้ว ซึ่งไม่พบว่ามีเบาะแสการถูกทำลายใดๆ และกำลังจะดาวน์โหลดบันทึกข้อมูลการบินในวันนี้
ขณะที่เครื่องบินรบ 2 ลำ ของกองทัพยูเครน ถูกยิงตกในพื้นที่ภาคตะวันออก ที่อยู่ในการมควบคุมของกบฎแบ่งแยกดินแดน และภาพที่ถ่ายโดยมือสมัครเล่น และเผยแพร่ทางออนไลน์ แสดงให้เห็นจุดที่เครื่องบินรบลำหนึ่งตกด้วย เจ้าหน้าที่ยูเครน ระบุว่า เครื่องบินรบซู-25 ถูกยิงตกห่างไปทางใต้ของจุดที่เที่ยวบิน MH17 ตก และฝ่ายกบฏเผยแพร่ภาพซากเครื่องบินด้วย ขณะที่นักบินของเครื่องบินทั้งสองลำคาดว่าจะรอดชีวิต 

logoline