svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเซ็นเซอร์ข่าวคางคกยางยักษ์ โดนชาวเน็ตล้อเลียนเหมือน"อดีตปธน."

23 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานข่าวเรื่องคางคกยางสูบลมยักษ์ในจีน ได้ถูกลบออกจากอินเตอร์เน็ต หลังจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ได้เปรียบเทียบคางคกยางตัวนี้กับนายเจียง เจ๋อ หมิน อดีตประธานาธิบดีและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์


การนำเป็ดยางยักษ์ไปจัดแสดงที่ท่าเรือในฮ่องกง เมื่อปีที่แล้ว ได้จุดประกายความคลั่งไคล้ให้มีการทำสัตว์ยางพองลมขนาดยักษ์นานาชนิด และหลายเมืองใหญ่ของจีนก็มีสัตว์ยางพองลมยักษ์ในแบบของพวกเขาเอง 
ส่วนคางคกยักษ์ตัวล่าสุด ที่จัดแสดงที่สวนสาธารณะในกรุงปักกิ่ง เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความสูง 22 เมตร แต่กลับถูกล้อเลียนจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ที่เปรียบเทียบกับอดีตประธานาธิบดีเจียง
ในเว็บไซท์ของสำนักข่าวซินหัวและซีน่า ได้ลบรายงานข่าวเกี่ยวกับคางคกยางออก หลังจากก่อนหน้านี้ มันถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ที่ดึงดูดโชคด้านความมั่งคั่งตามความเชื่อของชาวจีนโดยซินหัว ระบุว่า "เสียใจด้วย รายงานข่าวที่คุณพยายามเข้าไป ถูกลบทิ้ง หรือ หมดอายุแล้ว" แต่ในเว็บไซท์ข่าวที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียง ยังคงเข้าไปดูได้ 
พรรคคอมมิวนิสต์จีน คุมเข้มสื่ออินเตอร์เน็ต และบล็อกเว็บไซท์ต่างชาติ เช่น เฟสบุ๊ค โดยจำกัด ไม่ให้สื่อในประเทศ รายงานข่าวประเด็นที่อ่อนไหวทางการเมือง เช่น การวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำอาวุโส เมื่อปีที่แล้ว เว็บไซท์เหว่ยโป๋ว หรือทวิตเตอร์จีน ได้บล็อคการค้นหาคำว่า เป็ดเหลืองยักษ์ หลังจากผู้ใช้โพสต์ภาพ "แท็งค์ แมน" หรือ ชายนิรนามที่ยืนหน้ารถถังในช่วงเหตุการณ์นองเลือดที่จตุรัสเทียน อัน เหมิน โดยเปลี่ยนรูปรถถังเป็นเป็ดเหลือง
อดีตประธานาธิบดีเจียง ก้าวลงจากตำแหน่ง เมื่อปี 2545 แต่ยังคงได้ชื่อว่า ทรงอิทธิพลภายในพรรคคอมมิวนิสต์ และถูกผู้ใช้อินเตอร์เน็ต เรียกล้อเลียนว่า "คางคก" เนื่องจากเป็นคนแก้มอูม ขณะเดียวกัน ได้มีข่าวลือแพร่สะพัดเกี่ยวกับเขาว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนปัจจุบัน กำลังเตรียมเล่นงานบรรดาพันธมิตรของเขา ภายใต้การปราบปราบการคอรัปชั่น ด้านโฆษกของสวนสาธารณะในกรุงปักกิ่ง บอกว่า ยังไม่มีแผนเอาคางคกยางยักษ์ออกไป

logoline