svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สายการบินยุโรป เลิกเที่ยวบินไปเทลอาวีฟ

23 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายการบินหลักในยุโรปและอเมริกา ยกเลิกเที่ยวบินไปนครเทลอาวีฟของอิสราเอล หลังมีจรวดถูกยิงจากฉนวนกาซาไปตกใกล้สนามบิน

เสียงไซเรนเตือนภัยดังขึ้นในนครเทลอาวีฟของอิสราเอลเมื่อวาน ก่อนมีจรวดยิงตกใกล้สนามบินเบน-กูเรียน ทำให้เจ้าหน้าที่และผู้โดยสารต่างวิ่งหนีไปยังจุดหลบภัยด้วยความแตกตื่น และมีรายงานว่าบ้านหลังหนึ่งในเขตคีร์ยัท โอโน่ เยฮัด ใกล้สนามบินได้รับความเสียหาย เหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นหลังกลุ่มฮามาสยิงจรวดกว่า 2,000 ลูกใส่ชายแดนอิสราเอลในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา
บรรดาสายการบินหลักของสหรัฐ, ยุโรปและแคนาดา ต่างประกาศยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าและออกนครเทลอาวีฟของอิสราเอลเมื่อวันอังคาร สะท้อนถึงความวิตกของทั่วโลก ว่าเครื่องบินโดยสารจะถูกโจมตีด้วยจรวด หลังเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777-200ER เที่ยวบิน MH17 ของมาเลเซีย เพิ่งถูกยิงตกในเขตยึดครองของฝ่ายกบฎ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ เสียชีวิตเกือบ 300 คน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินพาณิชย์เสี่ยงตกเป็นเป้าโจมตีด้วยขีปนาวุธชนิดพื้น-สู่-อากาศ แม้บินสูงกว่าพื้นดินถึง 30,000 ฟุต 
สำนักงานบริหารการบินพลเรือนแห่งสหพันธ์ของสหรัฐ หรือ FAA สั่งให้สายการบินของสหรัฐระงับทุกเที่ยวบินที่เข้าออกสนามบินเบน กูเรียน ในเทลอาวีฟ อย่างน้อย 24 ชั่วโมง โดยอ้างสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดอันตราย อันเกิดจากความขัดแย้งในอิสราเอลและกาซ่า จนกว่าจะมีคำแนะนำเพิ่มเติม ซึ่งสายการบินเดลต้า, ยูเอส แอร์เวย์สและยูไนเต็ด แอร์ไลน์สต่างปฏิบัติตามคำสั่งของ FAA โดยเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 747 ของเดลต้า พร้อมผู้โดยสาร273 คน และลูกเรือ 17 คนเลี่ยงเส้นทางผ่าน เทลอาวีฟ ไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศสแทน 
นอกจากนี้สำนักงานบริหารความปลอดภัยด้านการบินของยุโรป แนะนำให้สายการบินของยุโรปทุกแห่งหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเทลอาวีฟ จนกว่าจะได้รับคะแนะนำเพิ่มเติม ขณะนี้สายการบินอีสซี่ เจ็ต ของอังกฤษ ระงับเที่ยวบินเข้าออกสนามบินเทลอาวีฟ 24 ชั่วโมงแล้ว และจทบทวนสถานการณ์วันต่อวัน นอกจากนี้สายการบินแอร์ ฟรานซ์, ลุฟต์ฮันซ่า, KLM รอยัล ดัชท์ แอร์ไลน์ส และอิตาเลีย ต่างยกเลิกเที่ยวบินไปเทลอาวีฟเช่นกัน  แต่บริติช แอร์เวย์ส ยังให้บริการตามปกติ โดยยืนยันว่า ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยและความมั่นคงอย่างสูงสุด และยังคงจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 
ขณะที่นายยิสราเอล คัทซ์ รัฐมนตรีขนส่งอิสราเอล เรียกร้องให้สายการบินต่างชาติมั่นใจว่า ไม่มีปัญหาด้านความปลอดภัยในการขึ้นหรือลงจอดที่สนามบินเบน กูเรียน เขาบอกว่า ไม่มีเหตุผลที่จะต้องยกเลิกเที่ยวบิน หรือยอมจำนนต่อผู้ก่อการร้าย ส่วนสายการบินเอล อัล ของอิสราเอล ยืนยันจะยังให้บริการต่อไป 
แต่รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ แถลงว่า มีแนวโน้มที่คำสั่งของ FAA ที่ห้ามบินไปเทลอาวีฟอาจจะขยายเวลาออกไป 

logoline