svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝ่ายค้านกัมพูชา ยกเลิกบอยคอตสภา

23 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลกัมพูชาและพรรคฝ่ายค้านยุติภาวะชะงักงันทางการเมืองนานหนึ่งปีจากความขัดแย้งเรื่องผลการเลือกตั้ง โดยฝ่ายค้านยุติคว่ำบาตรสภาผู้แทนราษฎร และรัฐบาลตกลงปฏิรูประบบการเลือกตั้ง และปล่อยตัวสมาชิกพรรคฝ่ายค้าน 8 คนที่ถูกจับกุมฐานพัวพันการก่อจลาจลสัปดาห์ที่แล้ว

รัฐบาลและพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญ บรรลุข้อตกลงกันภายหลังการเจรจาตัวต่อตัวระหว่างนายกรัฐมนตรีฮุนเซนและนายสม รังสี ผู้นำพรรค CNRP นานเกือบ 5 ชม.ในวันนี้่  โดยนายสอน ชาย วิปของพรรค CNRP เปิดเผยว่า พรรคจะยุติการบอยคอตต์สภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้วจำนวน 55 คน อาจจะสาบานตนรับตำแหน่งในวันศุกร์หรือวันเสาร์นี้ 
ก่อนหน้านี้พรรค CNRP ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งโดยกล่าวหาว่ามีการโกง และส.ส.ที่ชนะเลือกตั้ง ไม่ยอมสาบานตนเข้ารับตำแหน่งและไม่เข้าร่วมประชุมสภา นอกจากนี้พรรคยังจัดการประท้วงหลายครั้งเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกและจัดการเลือกตั้งใหม่ 
นักวิเคราะห์เชื่อว่า การยอมกลับสู่โต๊ะเจรจาของนายสม รังสี เป็นเพราะ ส.ส.ของพรรค 7 คนและสมาชิกพรรคอีก 1 คนถูกจับกุมเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ในข้อหาก่อกบฎ หลังร่วมชุมนุมประท้วงเรื่องการปิดสวนเสรีภาพ ในกรุงพนมเปญ และเกิดการปะทะรุนแรงกับตำรวจปราบจลาจลทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน ทั้งหมดอาจต้องโทษจำคุกถึง 30 ปีหากถูกตัดสินว่ามีความผิด 
และส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่พรรคCNRP และรัฐบาลบรรลุร่วมกันวันนี้ คือ การปล่อยตัวสมาชิกพรรคทั้ง 8 คน และผู้ต้องหาทั้ง 8 คนได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเปรซอชั่วคราวแล้ว แต่ยังต้องเผชิญข้อหาอยู่ 
นอกจากนี้ในข้อตกลง รัฐบาลจะปฏิรูประบบการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งวิปพรรค CNRP บอกว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่จะประกอบด้วยสมาชิกพรรครัฐบาล 4 คน พรรคน 4 คน และอีกคนจะเป็นตัวแทนอิสระที่มาจากการสรรหาตามความตกลงของสองพรรค 
นอกจากนี้ตำแหน่งประธานสมัชชาแห่งชาติ จะมาจากพรรประชาชนกัมพูชาหรือ CPP  ส่วนรองประธานคนที่หนึ่ง มาจากพรรคฝ่ายค้าน และรองประธานคนที่สองมาจากพรรค CPP ส่วนตำแหน่งประธานสภาสูงจะมีการหารือกันต่อไป 
แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนดหรือไม่ ส่วนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว พรรค CPP ได้รับเลือก 68 ที่นั่ง ซึ่งเป็นผลการเลือกตั้งย่ำแย่ที่สุดนับจากปี 2541 การสูญเสียถึง 22 ที่นั่ง  สะท้อนว่าคะแนนนิยมของนายกฯฮุน เซนเสื่อมถอยลง

logoline