svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โจโกวี่ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดฯ

23 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจโก วิโดโด้ หรือ โจโกวี่ ผู้สมัครประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา

กกต.อินโดนีเซียสรุปว่านายโจโกวี่ ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา ชนะด้วยคะแนนเสียง 53.1% ส่วนอดีตนายพล ปราโบโว่ สุเบียนโต้ ได้คะแนนเสียง 46.9%
หลังทราบเรื่อง อดีตประธานาธิบดีเมกาวตี ซูการ์โน่บุตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยของการต่อสู้ ที่สนับสนุนนายโจโกวี่ บอกว่า ในที่สุด เราก็อยากประกาศว่าเราประสบความสำเร็จในการนำนายโจโกวี่ ขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี
แต่ก่อนหน้าการประกาศผลไม่กี่ชั่วโมง ปราโบโว่ สร้างความประหลาดใจให้กับทุกฝ่าย โดยประกาศถอนตัวจากการเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการโกง ดังนั้นเขาจึงปฏิเสธการเลือกตั้งครั้งนี้ ด้านทนายของเขาบอกด้วยว่า จะไม่มีการร้องเรียนเรื่องผลการเลือกตั้งต่อศาลรัฐธรรมนูญ
แต่โฆษกฝ่ายหาเสียงของเขาบอกว่า ปราโบโว่ไม่ได้ถอนตัวจากการเลือกตั้ง พวกเขาแค่ถอนตัวออกจากการรับคะแนนการเลือกตั้งเท่านั้น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าทางเดียวที่เขาจะพลิกผลเลือกตั้งได้ก็คือการพิสูจน์ว่าเสียงของเขาประมาณ 7 ล้านเสียงถูกขโมยไป
ก่อนหน้านี้ กกต. ก็ปฏิเสธเสียงเรียกร้องของเขาที่ขอให้จัดการเลือกตั้งใหม่ในหลายพันหน่วยที่เขาสงสัยว่ามีการโกงเลือกตั้ง และขอให้หยุดนับคะแนนจนกว่าจะมีการสอบสวนเรื่องนี้
แต่เขาก็เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนอยู่้ในความสงบ ไม่ออกมาก่อความรุนแรง โดยบอกว่าจะต่อสู้ตามวิถีทางทางกฏหมายและรัฐธรรมนูญ
ส่วนโจโกวี่ ที่ไม่ได้มาฟังการประกาศผลเลือกตั้ง ก็ออกมาเตือนกลุ่มผู้สนับสนุนให้อยู่แค่ในบ้าน อย่าออกมาฉลองกันข้างนอก
จากกระแสวิตกเรื่องความรุนแรงหลังประกาศผลเลือกตั้ง ทำให้ในเมืองหลวงมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ กกต.
โจโกวี่ วัย 53 ปี เป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก จนกระทั่งชนะเลือกตั้งได้เป็นผู้ว่ากรุงจาการ์ต้าเมื่อ 2 ปีก่อน และสร้างผลงานอย่างโดดเด่น ประทับใจประชาชน ทำให้เขาเป็นตัวเก็งมาโดยตลอดสำหรับการลงชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ

logoline