svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียโชว์หลักฐาน ยูเครนยิง MH17

22 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียแสดงหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเครื่องบินรบยูเครนบินเข้าใกล้เที่ยวบิน MH17ของมาเลเซียและมีระบบขีปนาวุธของยูเครนอยู่ในบริเวณที่เครื่องบินลำนี้ตกในภาคตะวันออกด้วย

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียแถลงข่าวเมื่อวาน โดยนำสไลด์ แผนที่และภาพถ่ายจำนวนหนึ่งมาเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวเพื่อชี้แจงให้เห็นว่ายูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเครื่องบินของมาเลเซีย แอร์ไลนส์ตกในภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี หลังมีการสันนิษฐานว่าเครื่องบินถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธ และกล่าวหาว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้อง 
เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของรัสเซีย ระบุว่า เเครื่องบินมาเลเซียบินขึ้นมาเหนือเส้นทางบินที่วางแผนไว้สูงสุดประมาณ 14 กิโลเมตร และเครื่องบินขับไล่ ซู 25 ของยูเครนบินเข้าใกล้เครื่องบินของมาเลเซียในระยะ 3-5 กม. และเครื่องบินลำนี้ติดขีปนาวุธจากอากาศสู่อากาศ อาร์-60 ที่สามารถยิงทำลายเป้าหมายได้ไกล 12 กม.และยิงได้แม่นยำในระยะ 5 กม. และเครื่องบิน ซู 25 สามารถบินอยู่ที่ระดับความสูง 1 หมื่นเมตรได้เป็นระยะเวลาสั้นๆ
ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รัสเซียได้ตั้งคำถามด้วยว่าเหตุใดเครื่องบินทหารจึงบินไปตามเส้นทางบินของเครื่องบินพลเรือนในเวลาเวลาเดียวกัน และในระดับเพดานบินเดียวกัน
รัสเซียบอกว่า พวกเขาได้ข้อมูลเรื่องนี้ มาจากสถานีเรดาร์ยูเครนที่ใช้ควบคุมระบบขีปนาวุธในวันที่เกิดเหตุ เพราะตั้งแต่วันพฤหัสบดี สถานีเรด้าร์ของยูเครน 9 แห่งใกล้กับจุดเกิดเหตุต่างก็ทำกันเต็มกำลัง โดยวันอังคาร สถานีเรดาร์ทำงานแค่ 7 แห่ง วันพุธทำงาน 8 แห่ง หลังเกิดเหตุ สถานีเรดาร์ทำงานแค่ 4 แห่งในวันศุกร์ และ 2 แห่งในวันเสาร์
ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ โบโรได นายกรัฐมนตรีของเขตปกครองตนเองดาเนี้ยตสค์ ได้มอบกล่องดำของเที่ยวบิน MH17 ให้เจ้าหน้าที่มาเลเซียเมื่อเช้าวันนี้ โดยบอกว่า เป็นการส่งคืนให้เจ้าของ ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบสวนของมาเลเซีย บอกว่า กล่องดำอยู่ในสภาพดี 
เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกในเขตควบคุมของฝ่ายกบฎ ทางตะวันออกของยูเครน ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตรวม 298 คน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งประชาชาติมีมติเป็นเอกฉันท์ ประนามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้เปิดทางให้ผู้เชี่้ยวชาญเข้าไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ท่ามกลางความวิตกว่า หลักฐานบางอย่างอาจถูกทำลาย 

logoline