svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มหัวรุนแรง เผยภาพสังหารหมู่ "ทหารอิรัก"

16 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักรบสุหนี่ที่บุกยึดหลายเมืองในอิรักเผยแพร่ภาพการสังหารหมู่ทหารอิรัก 1,700 คน สร้างความวิตกยิ่งขึ้นว่าอิรักจะเผชิญสงครามกลางเมืองแตกเป็นเสี่ยง สหรัฐจะอพยพนักการทูตแล้ว และส่งเรือบรรทุกเครื่องบินไปอ่าวเปอร์เซียรอไฟเขียวใช้กำลังปราบปรามนักรบสุหนี่

นักรบนิกายสุหนี่กลุ่ม รัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์" หรือ ?ISIL ที่ยึด 2 เมืองใหญ่ได้แก่ โมซุลและทิกริตและอีกหลายเมืองทางภาคเหนือสัปดาห์ที่แล้ว ผยแพร่ภาพในเวบไซต์ของกลุ่มหัวรุนแรงและอ้างว่าสังหารหมู่ทหารชีอะห์ในเมืองทิกริตไปกว่า 1,700 คน โดยภาพที่เผยแพร่เป็นภาพนักรบที่สวมผ้าปิดหน้า คุมตัวทหารอิรักที่ถูกจับได้ขึ้นรถ ก่อนบังคับให้นอนคว่ำหน้า เอามือไขว้หลัง แล้วยิงทิ้งอย่างเลือดเย็น และมีคำบรรยายใต้ภาพด้วยว่าการสังหารครั้งนี้เป็นการล้างแค้นให้กับ ผู้บัญชาการกลุ่ม ISIL อับดุล-ราห์มาน อัล-เบลาวี ที่ถูกสังหารเมื่อไม่นานนี้?
พลโทกัสซิม อัล-มุสซาวี โฆษกของกองทัพอิรัก ยืนยันว่า ภาพเหล่านี้เป็นของจริง คาดว่าเกิดขึ้นในเมืองทิกริต จังหวัด ซาลาฮุดดิน ทหารในภาพหลายคนแต่งกายด้วยชุดพลเรือนหรือสวมชุดพลเรือนทับเครื่องแบบทหาร แสดงว่าต้องการพรางตัวเพื่อลบหนี?
โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ประนามเหตุสังหารหมู่ และบอกว่าภาพที่เผยแพร่แสดงให้เห็นถึงความกระหายเลือดของผู้ก่อการร้ายอย่างแท้จริง โดยหนึ่งในเป้าหมาย คือ สร้างความหวาดกลัวแก่ชาวอิรัก และผลักดันให้เกิดความแตกแยกระหว่างนิกาย?
ภาพความโหดเหี้ยมนี้อาจจุดชนวนความขัดแย้งระหว่างศาสนาให้รุนแรงยิ่งขึ้น ในขณะที่มีชายฉกรรจ์ชาวชีอะห์หลายพันคนอาสาต่อสู้ขับไล่นักรบสุหนี่ตามคำเรียกร้องของเหล่าผู้นำทางศาสนานิกายชีอะห์ และนายกรัฐมนตรีนูรี อัล-มาลิกิ ได้กล่าวปลุกใจนักรบอาสาสมัครในกรุงแบกแดดที่รวมตัวกันเพื่อปกป้องเมืองหลวงด้วย ในขณะที่นักรบสุหนี่กำลังรุกคืบเข้าใกล้แบกแดดอย่างรวดเร็ว
การเรียกร้องให้พลเรือนลุกขึ้นต่อสู้กับ ISIL สะท้อนว่ารัฐบาลขาดความมั่นใจในกองทัพ ที่สหรัฐสนับสนุนทั้งเงินทุนและการฝึก ในขณะที่มีความวิตกว่าสถานการณ์ความตึงเครียดทางศาสนา อาจนำประเทศถอยหลังกลับเข้าสู่สงครามกลางเมือง ที่เกือบจะทำให้อิรักแตกออกเป็นเสี่ยงระหว่างปี 2548-2549?
ขณะเดียวกันอิรักพยายามกอบกู้ชื่อเสียงของกองทัพ ที่ถูกหยามศักดิ์ศรี นับตั้งแต่กลุ่ม ISIL กวาดชัยชนะมาตลอดสัปดาห์ที่แล้ว โดยกองทัพปฏิบัติโจมตีทางอากาศทำลายกลุ่ม ISIL ในหลายพื้นที่ทางเหนือของแบกแดด และอ้างว่าสังหารสมาชิก ISIL ได้ 279 คน แต่ตัวเลขนี้ไม่อาจยืนยันได้ ขณะที่ ISIL มีสมาชิกราว 3,000-5,000 คน?
ส่วนกองทัพสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน USS จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ไปยังอ่าวเปอร์เซียเพื่อเตรียมพร้อมหากประธานาธิบดีบารัก โอบามาตัดสินใจใช้กำลังทหารเพื่อช่วยอิรักปราบกลุ่ม ISIL และคุ้มครองชีวิตพลเมือง และผลประโยชน์ของชาวอเมริกันในอิรัก แต่อิหร่านเตือนไม่ให้ต่างชาติแทรกแซงทางทหารในอิรัก โดยบอกว่าจะทำให้สถานการณ์ซับซ้อนยิ่งขึ้น?
จากสถานการณ์ที่อันตรายยิ่งขึ้นสหรัฐเตรียมอพยพเจ้าหน้าที่ทางการทูตออกจากกรุงแบกแดด ไปยังกรุงอัมมานของจอร์แดน หรืออาจเป็นสถานกงสุลสหรัฐที่ใดสักแห่งในอิรัก และจะยกระดับการรักษาความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น ขณะที่สมาชิกสภาคองเกรสพรรครีพับลิกันเตือนว่า ความวุ่นวายในอิรักบวกกับในซีเรียอาจกลายเป็นเวทีให้กลุ่มหัวรุนแรงก่อวินาศกรรมครั้งใหม่เหมือนเหตุการณ์เมื่อ 11 ก.ย.2544
นอกจากนี้มาเลเซียเตือนเมื่อวานให้พลเมืองที่ท่องเที่ยวหรืออาศัยอยู่ในอิรักเดินทาง ออกจากอิรักโดยทันทีเพื่อความปลอดภัย และให้ชาวมาเลเซียเลื่อนหรือระงับการเดินทางไปอิรักจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ?

logoline